Page 41 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 41
và thực tiễn, chứ không thể chỉ xuất phát từ động
cơ yêu mến lãnh tụ, nhất là trong một “thế giới
phẳng” như hiện nay.
Hồ Chí Minh đã sáng tạo trên nhiều phương
diện cụ thể, như: đánh giá đúng vị trí của cách BÀI HỌC CẢNH GIÁC
mạng giải phóng dân tộc, xác định động lực của
cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng liên minh
giai cấp trong cách mạng giải phóng dân tộc, sáng Đ ồng chí Nguyễn Đức Thụy, công tác tại Ủy
tạo trong nguyên lý thành lập Đảng, phát hiện ban Ngoại giao của Chính phủ Việt Nam
thời điểm bùng nổ cách mạng giải phóng dân tộc, Dân chủ Cộng hòa năm 1945-1946 kể:
hay sáng tạo trong phương thức giành và giữ Những năm 1945-1946, tôi được Ủy ban Ngoại
chính quyền... Vậy cội nguồn của sự sáng tạo là gì, giao phân công công tác ở vùng biên giới Cao
và do đâu mà Hồ Chí Minh có được sự sáng tạo Bằng. Bác giao cho tôi và các đồng chí Tỉnh ủy
ấy? Theo các nhà nghiên cứu Hồ Chí Minh, gốc rễ Cao Bằng phải khéo giữ yên ổn vùng biên giới, để
của sự sáng tạo bắt nguồn từ bốn vấn đề: khỏi bị bọn thân Pháp và bọn phản động vùng
- Hồ Chí Minh nắm bắt sâu sắc nguyện vọng của biên quấy rối trong lúc ta đang phải tập trung
nhân dân Việt Nam. chống Pháp.
- Hồ Chí Minh học tập và nghiên cứu đến nơi, Một lần sau khi nghe tôi báo cáo kết quả
đến chốn chủ nghĩa Mác - Lênin. công việc, Bác dặn: “Bọn đặc vụ thân Pháp
- Hồ Chí Minh có vốn sống, có kiến thức và trải đang hoạt động ở biên giới để tìm hiểu tình
nghiệm rất rộng, rất sâu sắc. hình của ta và phá hoại ta. Khi sang giao thiệp
- Năng lực tư duy, trí tuệ và nhân cách của Hồ cái gì đáng nói hãy nói, cái gì không đáng nói
Chí Minh. thì đừng nói. Ngay trong gia đình cũng có
BÀI HỌC những việc không nên nói cho bên ngoài biết...
Các chú giữ yên biên giới thế là tốt, nhưng
Để sáng tạo, cải tiến, bên cạnh sự nhiệt tình, thành ngữ có câu: Cư yên tư nguy, cư trị bất
say mê, yêu nghề, yêu đơn vị,... nhất định phải có vong loạn. Chú có hiểu hai câu đó không?”
nền tảng khoa học cần thiết. (Nghĩa là: Lúc sống yên ổn, phải nghĩ đến lúc
39 40