Page 60 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 60
Chiều các cháu, cô giáo đưa các cháu tới trình bày vấn cho các em mà còn phải dạy cho các em đức
với đồng chí cảnh vệ. Tất nhiên cảnh vệ không tính trung thực. Một nền giáo dục trung thực
giải quyết cho vào, đúng lúc ấy thì Bác đi dạo tới. chính là một nền giáo dục Bác Hồ quan tâm và
Bác bảo đồng chí Vũ Kỳ: “Sáng nay Bác đang hướng đến.
rảnh, chú ra nói chú cảnh vệ cho các cháu vào chơi
với Bác”. Được đồng chí Vũ Kỳ thông báo, cả đồng BÀI HỌC
chí cảnh vệ và cô giáo đều vui mừng. Còn các Trung thực là nét đạo đức vô cùng đáng quý,
cháu, khi thấy cánh cổng vừa mở ra đã chạy ào vốn được coi như một tiêu chí khi xem xét, đánh
vào ôm lấy Bác đang tươi cười chào đón. Trong giá nhân cách của mỗi người. Tính trung thực
lúc chạy, một bé bị bạn xô ngã, vừa bò dậy vừa được hình thành và nuôi dưỡng từ môi trường gia
thút thít khóc. Cô giáo vội chạy lại đỡ cháu, vừa đình, trường học. Trong đó, việc giáo dục đức tính
phủi quần áo cho cháu, cô vừa nựng: “Con mau thật thà trong trường học là rất quan trọng.
nín đi, lát nữa vào nhà Bác, cô sẽ cho con xem
thỏ”. Tình cờ nghe được lời cô giáo dỗ cháu bé,
Bác đi nhanh tới hàng cây hoa hồng trồng ven
đường, lựa ngắt lấy một bông hoa nhỏ. Người cẩn
thận bẻ hết mấy cái gai ở cành hoa, rồi ân cần
đưa cháu bé: “Bác tặng cháu bông hồng này, nhà
Bác không nuôi thỏ đâu”. Quay sang cô giáo đang
đứng bên cạnh, Bác ôn tồn nói: “Cô có biết nhà
Bác nuôi thỏ hay không mà hứa với cháu bé. Tâm
hồn các cháu như tờ giấy trắng, điều đầu tiên
người lớn phải dạy các cháu là tính trung thực
cháu ạ”.
Lời nhắc nhở của Bác thật nhẹ nhàng nhưng
vô cùng sâu sắc. Đối với trẻ nhỏ phải trung thực,
thầy cô giáo không chỉ truyền dạy tri thức, học
57 58