Page 205 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 205

trước kia đã từng làm phụ bếp trên chiếc tàu buôn  trình bày với Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đó là những
 Latusơ Tơrêvin của Pháp.  quy định của các lực lượng Đồng minh. Chủ  tịch
 Bu i  t i  hôm đ ó,  m t  cu c  chiêu đ ãi đ ư ợ c  t ổ  bèn yêu cầu kéo quốc kỳ Việt Nam lên chiến hạm
 ộ
 ổ
 ố
 ộ
 chức trong khoang chỉ huy của Hạm trưởng, có Đô  Đuymông Đuyếcvin, để  cho những người Anh,
 đốc hải quân Lambe, các vị  tướng tư  lệnh Quân  những thực dân khác ở  châu Á không thể  không
                               ế
                       ằ
                                          ế
 khu 9, phân khu địa hạt Va, tỉnh trưởng hạt Va  bi t  r ng  chi c  tàu  chi n  Pháp  này đ ang  ch ở  v ị
                   ế
 và Phó thị trưởng Tulông tới chào Chủ tịch. Ngậm  đứng đầu nhà nước tự do của nước Việt Nam mới.
                                                          ị
                               ả
 ngùi nhất có lẽ là tướng Phơroátxa Bơroátxia. Cho  O  Nây  ph i đ i ệ n  v ề  Pari  xin  ch ỉ  th .  Pari  tr ả
 đến tận tháng 3/1945, tướng quân hãy còn là  lời đồng ý. Bằng mọi cách, người ta vội vàng may
 Tổng tham mưu trưởng đội quân thuộc địa của  ngay trên tàu một lá cờ Việt Nam nền đỏ có ngôi
                                                            ư
                                                                  ế
                              ồ
 Pháp ở Đông Dương, cơ đồ của Pháp đã bị sụp đổ  sao  vàng.  H i đ ó,  lá  c ờ  này  hãy  còn  ít  ng ờ i  bi t,
 và bây giờ tướng quân lại phải nhận lệnh nghênh  vì vậy đã làm cho các quan chức các bến cảng của
 ạ
 ộ
                        ố
                           ố
                                 ả
                                                    ạ
                                               ộ
 ạ
 ti p  m t  nhà  ho t đ ộ ng  cách  m ng đ i  dép  cao  su  Anh  b i  r i,  ph i  trao đ ổ i  m t  lo t đ i ệ n,  h i  d n
 ế
                                                              ỏ
                                                                  ồ
 ậ
 mà  ch ỉ  cách đ ây  18  tháng  S ở  m t  thám  Pháp ở  dập: - Cờ nào thế? Có một vị nguyên thủ quốc gia
 Đông Dương hãy còn truy nã.  ở  trên  tàu  ch ng?  Có  ph i  b n  pháo  chào  theo
                                                ắ
                                ă
                                            ả
 Rạng sáng ngày 18/9, chiến hạm Đuymông  nghi lễ ngoại giao không?
 ă
 ế
 Đ uy cvin  nh ổ  neo đ i  Vi t  Nam.  Tuy đ ã  là  n m  Thật ra Chủ  tịch Hồ  Chí Minh là một thượng
 ệ
 1946, nhưng các lực lượng Đồng minh chống phát  khách không hay yêu sách. Vốn là nhà hoạt động
 xít hãy còn duy trì những quy định thời chiến,  cách mạng đã bôn ba nhiều nơi, có kinh nghiệm
 ả
 ế
 tuy n đ ư ờ ng  hàng  h i đ i  Vi n Đ ông  v n đ ặ t  d ớ i  của một thuỷ  thủ, lại từng nhiều lần phải chịu
 ễ
 ẫ
 ư
 sự  kiểm soát của hải quân Anh. Mỗi chặng dừng  cảnh tù đày, nên Chủ tịch dễ thích nghi với hoàn
 chân ở  Manta, Xaít, Tơrin Cônali, Côlambô,  cảnh trên tàu. Chủ tịch quan tâm đến tất cả, tìm
                                     ở
 Xingapo,  H m  tr ở ng  O  Nây đ ề u  ph i  tuân  theo  hi u  t ừ  b ộ  máy  kh i đ ộ ng  c a  con  tàu đ ế n  cách
 ư
 ạ
                   ể
                                               ủ
 ả
 các thủ  tục của hải quân Anh. Điều đó làm cho  tuyển mộ  thuỷ  binh. Chủ  tịch vui vẻ  hỏi chuyện
 Chủ  tịch Hồ  Chí Minh ngạc nhiên: Nước Pháp  mọi người và đề cập thẳng thắn các vấn đề chính
 ư
 ộ
 ả
 ậ
 không  ph i  là  m t  n ớ c đ ộ c  l p  hay  sao  mà  l i  trị. Người luôn luôn giải thích cho những người
 ạ
                                                            ệ
 phải phục tùng những quy định của nước ngoài?  cùng đ i  trên  tàu  r ng  t ơ ng  lai  c a  Vi t  Nam
                                      ằ
                                                      ủ
                                           ư
 Thiếu tá hải quân Xtơrenli, cấp phó của O Nây,  là độc lập, nhưng vẫn giữ  quan hệ  hữu nghị  với
 202                                                             203
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210