Page 133 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 133

tốt  công  tác  chuẩn bị  về  tài  liệu,  hậu  cần,  phương                         thắng lợi, thu được một số xe quân sự của thực dân
               tiện đi lại. Bác đi  xe ôtô lần  đầu tiên với cương  vị                             Pháp.  Nhưng  đã  là  xe  quân  sự  thì  phần  lớn  là  xe
               Chủ tịch Chính phủ Cách mạng của nước Việt Nam                                      vận  tải,  cồng  kềnh,  nặng  nề.  Không  ngại,  khi  cần
               là ngày 26-8-1945. Ngày đó, hầu hết các địa phương                                  đến với cơ sở, Bác vẫn lên xe tải đi. Một hôm, người

               trong cả nước đã làm xong cuộc Cách mạng Tháng                                      lái  xe  tải  chở  Bác  đi  công  tác  là  một  chiến  sĩ  trẻ,
               Tám, giành được chính quyền về tay nhân dân. Bác                                    thường  ngày  rất  hồn  nhiên,  cười  nói  luôn  miệng.
               và  một số  đồng  chí  Trung  ương  từ  chiến  khu  Tân                             Nhưng sau khi lái xe đưa Bác đi công tác được nửa
               Trào về Hà Nội, đến làng Chèm, bên bờ sông Hồng                                     đường,  xe  chết  máy,  người  chiến  sĩ  lái  cứ  im  thin

               thì trời sâm sẩm tối.  Vừa lúc  đó, đồng  chí  Trường                               thít. Hết loay hoay chữa phía đầu xe, người chiến sĩ
               Chinh đến đón Bác. Chiếc xe ôtô Ford cũ, màu đen                                    lại  vào  buồng  lái,  mở  khóa  điện,  dậm  ga...  Chốc
               đưa Bác chạy từ Chèm,  dọc theo  đê sông  Hồng  về                                  chốc người chiến sĩ lại ngước mắt nhìn về phía tây.

               đến Yên Phụ thì rẽ vào trung tâm thành phố. Nhưng                                   Mặt trời sắp tụt xuống đỉnh núi, chỉ còn không đầy
               nước nhà độc lập chưa được bao lâu, kẻ thù lại rắp                                  một gang tay. Trời se lạnh mà trên trán người chiến
               tâm  đánh  chiếm  nước  ta.  Bác  Hồ  và  Trung  ương                               sĩ lái xe vẫn lấm tấm mồ hôi. Anh lo lắng không biết
               Đảng  lại  phải  tạm  rời  Hà  Nội,  lên  chiến  khu  Việt                          làm sao đây. Các đồng chí giúp việc cho Bác đã cho
               Bắc.  Thời  kỳ  đầu  gian  khổ  ở  chiến  khu,  để  thỉnh                           anh biết là Bác đi bộ quen rồi. Không có xe Bác vẫn

               thoảng  có  xe  ôtô  chở  Bác  đi  công  tác,  đồng  chí                            luôn  đi  đến  với  cơ  sở  những  lúc  cần  thiết.  Bác  đã
               Nguyễn Lương Bằng đã vận động được nhà tư sản                                       quyết là làm, đã đi, dù gặp khó khăn, trở ngại cũng
               yêu nước là chủ hãng thuốc lào ở Hà Nội tặng cách                                   tìm  cách  vượt  qua  để  đi  đến  nơi  về  đến  chốn.

               mạng một chiếc ôtô con. Nhưng chiếc xe đó đã cũ,                                    Nhưng người chiến sĩ lái xe trẻ này nghĩ rằng có ôtô
               chỉ  chạy  được  một  thời  gian  thì  hỏng.  Cuối  cùng                            đây mà chịu bó tay để Bác đi bộ sao đành. Anh cứ
               cũng kiếm được một xe khác để phục vụ Bác Hồ đi                                     cặm cụi chữa bằng được.
               công tác thời kỳ 1946 và đến ngày kháng chiến toàn                                      Như hiểu được băn khoăn lo lắng của  đồng chí

               quốc 19-12-1946. Năm 1950, ta mở chiến dịch Biên giới                               lái xe, Bác đến động viên:

                                                                    131                            132
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138