Page 72 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 72
Bằng sự nhạy bén về chính trị, phân tích đó là Quốc tế Cộng sản và các đảng ở châu Âu
tình hình thế giới, dự báo cục diện của phương hiểu biết rất ít về tình hình ở các thuộc địa.
Đông và phương Tây, thông qua các bài viết, Đặc biệt, Người nhận thức rõ rằng, không thể
Nguyễn Ái Quốc kêu gọi giai cấp vô sản quốc tế áp dụng một cách máy móc, rập khuôn những
hãy cảnh giác với “lò lửa của chiến tranh thế giới nguyên lý về đấu tranh giai cấp của học
mới”: “Thái Bình Dương và các nước thuộc địa thuyết Mác vào điều kiện cụ thể của các thuộc
xung quanh Thái Bình Dương, tương lai có thể trở địa. Vì vậy, Người xác định sẽ tận dụng mọi cơ
thành một lò lửa của chiến tranh thế giới mới hội để có thể giúp những người cộng sản ở
mà giai cấp vô sản sẽ phải nai lưng ra gánh” . phương Tây hiểu rõ hơn về thuộc địa.
1
Đồng thời, Nguyễn Ái Quốc tuyên truyền về Thông qua các nội dung và những phân
thành tích của nước Nga Xôviết, về sự giúp đỡ tích một cách khoa học đặc điểm của các nước
của nước Nga với các dân tộc thuộc địa, góp phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng,
phần chống lại sự xuyên tạc của báo chí tư sản Nguyễn Ái Quốc đã nêu rõ: Tính chất cuộc đấu
đối với cách mạng Nga, với đất nước Nga Xôviết, tranh giai cấp ở phương Đông không diễn ra
bởi theo Người: “Nếu nước Nga chưa phải là quyết liệt như ở phương Tây; đề cao chủ nghĩa
một thiên đường cho tất cả mọi người, thì nước yêu nước, coi chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn
Nga đã là một thiên đường của trẻ con” . của đất nước; sự cần thiết phải vận dụng sáng
2
Sống và hoạt động ở Mátxcơva, trung tâm tạo, bổ sung và phát triển học thuyết Mác cho
của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, phù hợp với điều kiện của từng quốc gia, đặc biệt
điều mà Nguyễn Ái Quốc nhận thấy rõ nhất, là phương Đông.
Những luận điểm và kiến nghị của Người
___________
với Quốc tế Cộng sản, về tình hình, đặc điểm
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.264. của Việt Nam, thể hiện sự sâu sát thực tế và
2. Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời
hoạt động của Hồ Chủ tịch, Sđd, tr.86. việc vận dụng những nguyên lý cơ bản của học
69 70