Page 80 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 80
các cấp trung ương, xứ ủy, tỉnh ủy, huyện ủy, Đã có một tổ chức, một điểm tựa, Nguyễn
chi bộ, vấn đề tiến hành hội nghị thường kỳ của Ái Quốc mở lớp huấn luyện chính trị để chuẩn
các cấp và hội nghị toàn quốc, kỷ luật và nhiệm bị xây dựng một đội ngũ cán bộ làm nòng cốt
vụ của hội viên... cho việc tuyên truyền những nguyên lý cơ bản
Việc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng của học thuyết Mác - Lênin về trong nước. Lớp học
Thanh niên là một sáng tạo có chủ đích của chính thức khai mạc cuối năm 1925 tại ngôi
Nguyễn Ái Quốc. Đây là một tổ chức quá độ, nhà số 13 và 13/1 (nay là nhà số 248 - 250),
phù hợp với điều kiện của Việt Nam khi đó, đường Văn Minh, Quảng Châu, Trung Quốc.
nhằm đưa chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối và Từ đầu năm 1926 đến tháng 4-1927, Nguyễn
phương pháp đấu tranh cách mạng mới vào Ái Quốc đã mở được ba khóa huấn luyện cho
1
phong trào đấu tranh yêu nước của nhân dân khoảng 75 người . Người trực tiếp phụ trách và
là giảng viên chính. Chương trình học tập bao
ta. Thông qua những hội viên của Hội Việt gồm cả lý thuyết lẫn thực hành. Thông qua
Nam Cách mạng Thanh niên, thông qua phong huấn luyện, các học viên được vũ trang những
trào vô sản hóa, luồng tư tưởng mới của thời vấn đề sơ giản về chủ nghĩa Mác - Lênin, về
đại đã xâm nhập vào phong trào công nhân và những nguyên tắc hoạt động bí mật và kỹ năng
phong trào yêu nước, làm thay đổi tính chất, thực hành các công tác vận động quần chúng...
chiều hướng của phong trào đấu tranh cách Sau này, những bài giảng của Người được tập
mạng, đưa đến sự thắng lợi của khuynh hướng hợp, hoàn thiện trong cuốn Đường Kách mệnh.
vô sản. Thông qua những nội dung hoạt động Tuyệt đại bộ phận học viên học xong đều trở về
của mình, hội đã thu hút đông đảo các lực nước và về Xiêm (Thái Lan) hoạt động. Họ đã
lượng vào tổ chức cách mạng của mình, đồng trở thành những người tuyên truyền, tổ chức
thời có ảnh hưởng tích cực đến các tổ chức ___________
chính trị cùng thời khác. 1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.2, tr.261.
77 78