Page 119 - 9786045751855
P. 119

61. Trước hết là  Cần, tức là tăng năng suất                                     những hành động có hại cho nhân dân, để bảo vệ lợi
                 trong công tác, bất kỳ công tác gì.                                                  ích chung của đại đa số nhân dân.
                     Kiệm tức là không lãng phí thì giờ, của cải của                                                                   “Đạo đức công dân”,
                 mình và của nhân dân.                                                                                 Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.9, tr.259.
                     Liêm tức là không  tham ô và luôn luôn tôn
                 trọng, giữ gìn của công và của nhân dân.                                                63. Để chống những tai hại ấy, thì cần phải
                     Chính tức là việc phải thì dù nhỏ cũng làm,                                      giáo dục cho mọi người thấm nhuần: tôn trọng
                 việc trái thì dù nhỏ cũng tránh.                                                     và bảo vệ của công là nhiệm vụ thiêng liêng của
                     Bốn điều đó đi liền với nhau.                                                    mỗi một công dân. Đồng thời:
                        “Nói chuyện với anh chị em công chức ở Thủ đô”,                                  - Các cơ quan cần phải chống phô  trương, lãng
                                Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.9, tr.145.                              phí; cần phải bồi dưỡng đạo đức cần, kiệm, chất phác.
                                                                                                         - Các ngành  giáo  dục cần phải bồi dưỡng cho
                     62. Chúng ta cần phải có giáo dục đạo đức công                                   thanh niên thói quen tiết kiệm, bảo vệ của chung;
                 dân để mọi người hiểu rõ: Lợi ích chung của nước                                     chống lãng phí xa hoa, xem khinh lao động.
                 nhà và lợi ích riêng của người dân là nhất trí; quyền                                   - Mỗi công dân, mỗi cơ quan  cần phải kiên
                 lợi của công dân và nghĩa vụ của công dân là nhất                                    quyết  đấu tranh  chống tham ô, lãng phí, và

                 trí; đã là người chủ của nước nhà thì phải phụ trách                                 nâng cao cảnh giác đề phòng địch phá hoại.
                 đối với Tổ quốc. Giáo dục có nhiều cách: giúp quần                                      - Các  cơ quan  phụ trách cần phải nghiêm
                 chúng giáo dục quần chúng bằng cách tự phê bình                                      khắc ngăn ngừa tham ô, lãng phí và kịp thời thi
                 và phê bình để dạy dỗ lẫn nhau. Cán bộ giáo dục                                      hành kỷ luật  đối với những kẻ ngoan  cố không
                 quần chúng bằng cách vạch rõ âm mưu của địch, lấy                                    chịu sửa đổi.
                 sự thật mà giải thích cho quần chúng rõ địa vị cao                                      Hiện nay, ở các nhà máy và các công trường,
                 quý của người chủ nước nhà, lực lượng xây dựng to                                    công nhân, nhân dân và thanh niên xung phong

                 lớn của ta, tương lai vẻ vang của dân tộc, nâng cao                                  đang thi  đua nâng  cao năng suất và tiết kiệm,
                 tinh thần yêu  nước của mọi người.  Giáo dục  là                                     nêu gương  đạo  đức công  dân. Quần chúng  đã
                 chính, nhưng đối với những kẻ ngoan cố không chịu                                    tiến bước, các cơ quan và  cán  bộ cần phải thực
                 sửa đổi thì chính quyền phải dùng phép luật. Phép                                    hiện phong trào tiết kiệm và bảo vệ của công. Đó
                 luật là phép luật của nhân dân, dùng để ngăn cản                                     là một cách  chắc chắn  để  đẩy mạnh khôi  phục


                                                                 117                                  118
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124