Page 119 - 9786045751855
P. 119
61. Trước hết là Cần, tức là tăng năng suất những hành động có hại cho nhân dân, để bảo vệ lợi
trong công tác, bất kỳ công tác gì. ích chung của đại đa số nhân dân.
Kiệm tức là không lãng phí thì giờ, của cải của “Đạo đức công dân”,
mình và của nhân dân. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.9, tr.259.
Liêm tức là không tham ô và luôn luôn tôn
trọng, giữ gìn của công và của nhân dân. 63. Để chống những tai hại ấy, thì cần phải
Chính tức là việc phải thì dù nhỏ cũng làm, giáo dục cho mọi người thấm nhuần: tôn trọng
việc trái thì dù nhỏ cũng tránh. và bảo vệ của công là nhiệm vụ thiêng liêng của
Bốn điều đó đi liền với nhau. mỗi một công dân. Đồng thời:
“Nói chuyện với anh chị em công chức ở Thủ đô”, - Các cơ quan cần phải chống phô trương, lãng
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.9, tr.145. phí; cần phải bồi dưỡng đạo đức cần, kiệm, chất phác.
- Các ngành giáo dục cần phải bồi dưỡng cho
62. Chúng ta cần phải có giáo dục đạo đức công thanh niên thói quen tiết kiệm, bảo vệ của chung;
dân để mọi người hiểu rõ: Lợi ích chung của nước chống lãng phí xa hoa, xem khinh lao động.
nhà và lợi ích riêng của người dân là nhất trí; quyền - Mỗi công dân, mỗi cơ quan cần phải kiên
lợi của công dân và nghĩa vụ của công dân là nhất quyết đấu tranh chống tham ô, lãng phí, và
trí; đã là người chủ của nước nhà thì phải phụ trách nâng cao cảnh giác đề phòng địch phá hoại.
đối với Tổ quốc. Giáo dục có nhiều cách: giúp quần - Các cơ quan phụ trách cần phải nghiêm
chúng giáo dục quần chúng bằng cách tự phê bình khắc ngăn ngừa tham ô, lãng phí và kịp thời thi
và phê bình để dạy dỗ lẫn nhau. Cán bộ giáo dục hành kỷ luật đối với những kẻ ngoan cố không
quần chúng bằng cách vạch rõ âm mưu của địch, lấy chịu sửa đổi.
sự thật mà giải thích cho quần chúng rõ địa vị cao Hiện nay, ở các nhà máy và các công trường,
quý của người chủ nước nhà, lực lượng xây dựng to công nhân, nhân dân và thanh niên xung phong
lớn của ta, tương lai vẻ vang của dân tộc, nâng cao đang thi đua nâng cao năng suất và tiết kiệm,
tinh thần yêu nước của mọi người. Giáo dục là nêu gương đạo đức công dân. Quần chúng đã
chính, nhưng đối với những kẻ ngoan cố không chịu tiến bước, các cơ quan và cán bộ cần phải thực
sửa đổi thì chính quyền phải dùng phép luật. Phép hiện phong trào tiết kiệm và bảo vệ của công. Đó
luật là phép luật của nhân dân, dùng để ngăn cản là một cách chắc chắn để đẩy mạnh khôi phục
117 118