Page 131 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 131

Học  Các Mác. Có hay  không?  Hay lắm! Có  hiểu   phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và
 không? Họ ấp úng trả lời: Thưa Bác, nhiều cái khó   nhân dân các dân tộc bị áp bức trên thế giới, ở cả
 quá, không hiểu được. Như vậy là học không thiết   các nước thực dân,  đế quốc. Chính từ thực tiễn
 thực. Bác kể một câu chuyện khác. Trước Cách   phong phú đó, Người đã tìm thấy chủ nghĩa Mác -
 mạng Tháng Tám, trong vùng giải phóng  ở Tân   Lênin, từ một người yêu nước trở thành chiến sĩ
 Trào có làm một nhà văn hóa, một hôm có một cán   cách mạng. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng
 bộ nam, một cán bộ nữ đến diễn thuyết, họ nói rất   Việt Nam, trên cơ sở kế thừa chủ nghĩa yêu nước
 say sưa. Lúc ấy, Bác cũng ngồi cạnh đấy. Bác ghé   truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa trí
 sang một người ngồi bên cạnh, hỏi ông có hiểu gì   tuệ của nhân loại, Người đã cùng với Đảng ta vận
 không? Ông ta lắc đầu nói không hiểu gì cả. Cái đó   dụng một cách sáng tạo lý luận Mác - Lênin vào
 cũng dễ hiểu thôi. Vì mấy đồng chí kia nói nhiều   thực tiễn Việt Nam, đưa cách mạng nước ta đi từ
 quá, lại dùng những chữ cao xa. Trình độ hiểu biết   thắng lợi này  đến thắng lợi khác. Chính vì  thế,
 của đồng bào ta lúc ấy còn thấp, mà nói nào là “chủ   Người được tôn vinh là anh hùng giải phóng dân
 quan”, “khách quan”, “tích cực”, “tiêu cực”, v.v., cho   tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Trên cương vị lãnh
 nên họ không hiểu” .   đạo Đảng và Nhà nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh
 1
 Ghi nhớ lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn:   thường nhắc nhở mọi người học lý luận chính trị
 “Làm mà không có lý  luận thì không khác gì  đi   đồng thời với học trong thực tiễn. Nói về tầm quan
 mò trong  đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay  vấp   trọng của học từ thực tiễn, Người lấy ví dụ: “Một
 váp. Có lý luận thì mới hiểu được mọi việc trong   người học xong đại học, có thể gọi là có trí thức.
 xã hội, trong phong trào để chủ trương cho đúng,   Song y không biết cày ruộng, không biết làm công,
 làm cho đúng” .
 2
                  không biết đánh giặc, không biết làm nhiều việc
 2. Học trong thực tiễn, học đi đôi với hành   khác. Nói tóm lại: công việc thực tế, y không biết

 Học trong thực tiễn. Từ lúc bôn ba hải ngoại,   gì cả. Thế là y chỉ có trí thức một nửa. Trí thức
 Chủ tịch Hồ Chí Minh  đã tự học tập, rèn luyện   của y là trí thức học sách, chưa phải trí thức hoàn
 trong thực tiễn sinh động ở các nước thuộc địa, ở   toàn. Y muốn thành một người trí thức hoàn toàn,
                  thì phải đem cái trí thức đó áp dụng vào thực tế” .
                                                                   1
 ____________
 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.276-277.   ____________
 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.357.   1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.275.

 129                130
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136