Page 131 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 131
Học Các Mác. Có hay không? Hay lắm! Có hiểu phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và
không? Họ ấp úng trả lời: Thưa Bác, nhiều cái khó nhân dân các dân tộc bị áp bức trên thế giới, ở cả
quá, không hiểu được. Như vậy là học không thiết các nước thực dân, đế quốc. Chính từ thực tiễn
thực. Bác kể một câu chuyện khác. Trước Cách phong phú đó, Người đã tìm thấy chủ nghĩa Mác -
mạng Tháng Tám, trong vùng giải phóng ở Tân Lênin, từ một người yêu nước trở thành chiến sĩ
Trào có làm một nhà văn hóa, một hôm có một cán cách mạng. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng
bộ nam, một cán bộ nữ đến diễn thuyết, họ nói rất Việt Nam, trên cơ sở kế thừa chủ nghĩa yêu nước
say sưa. Lúc ấy, Bác cũng ngồi cạnh đấy. Bác ghé truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa trí
sang một người ngồi bên cạnh, hỏi ông có hiểu gì tuệ của nhân loại, Người đã cùng với Đảng ta vận
không? Ông ta lắc đầu nói không hiểu gì cả. Cái đó dụng một cách sáng tạo lý luận Mác - Lênin vào
cũng dễ hiểu thôi. Vì mấy đồng chí kia nói nhiều thực tiễn Việt Nam, đưa cách mạng nước ta đi từ
quá, lại dùng những chữ cao xa. Trình độ hiểu biết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chính vì thế,
của đồng bào ta lúc ấy còn thấp, mà nói nào là “chủ Người được tôn vinh là anh hùng giải phóng dân
quan”, “khách quan”, “tích cực”, “tiêu cực”, v.v., cho tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Trên cương vị lãnh
nên họ không hiểu” . đạo Đảng và Nhà nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh
1
Ghi nhớ lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: thường nhắc nhở mọi người học lý luận chính trị
“Làm mà không có lý luận thì không khác gì đi đồng thời với học trong thực tiễn. Nói về tầm quan
mò trong đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay vấp trọng của học từ thực tiễn, Người lấy ví dụ: “Một
váp. Có lý luận thì mới hiểu được mọi việc trong người học xong đại học, có thể gọi là có trí thức.
xã hội, trong phong trào để chủ trương cho đúng, Song y không biết cày ruộng, không biết làm công,
làm cho đúng” .
2
không biết đánh giặc, không biết làm nhiều việc
2. Học trong thực tiễn, học đi đôi với hành khác. Nói tóm lại: công việc thực tế, y không biết
Học trong thực tiễn. Từ lúc bôn ba hải ngoại, gì cả. Thế là y chỉ có trí thức một nửa. Trí thức
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tự học tập, rèn luyện của y là trí thức học sách, chưa phải trí thức hoàn
trong thực tiễn sinh động ở các nước thuộc địa, ở toàn. Y muốn thành một người trí thức hoàn toàn,
thì phải đem cái trí thức đó áp dụng vào thực tế” .
1
____________
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.276-277. ____________
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.357. 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.275.
129 130