Page 33 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 33
sản. Không có quyết định sáng suốt và đúng đắn đó, từ tìm đường của Nguyễn
Tất Thành - Văn Ba đến chọn đường của Nguyễn Ái Quốc cũng không có sự
nhận đường, mở đường và dẫn đường của Hồ Chí Minh trong các bước ngoặt
tiếp theo của cuộc hành trình lịch sử, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt
Nam, sáng lập Đảng cách mạng chân chính và làm nên sự nghiệp cách mạng vĩ
đại, từ khi có Đảng. Từ sự kiện mở đầu đến gây dựng một sự nghiệp, một thời
đại mới của dân tộc Việt Nam - đó là cống hiến vĩ đại của Hồ Chí Minh đối với
dân tộc, với Đảng ta, với cách mạng Việt Nam và phong trào cách mạng thế giới
trong thế kỷ XX.
2. Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của sự kiện tìm đường cứu nước
của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
Để thấy rõ ý nghĩa lịch sử của sự kiện tìm đường cứu nước ngày 5/6/1911
của Nguyễn Tất Thành - Văn Ba, sau này là Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
cần phải bắt đầu từ đâu? Câu hỏi đó, cần phải trả lời từ mục đích, động cơ nào
đã thúc đẩy người thanh niên trẻ tuổi ra đi và vào lúc khởi hành chỉ có một mình
với hai bàn tay trắng, với câu nói đầy tự tin: “Tất cả là ở đây, bằng lao động để
sống và tranh đấu”, trong khi những người được rủ cùng đi, lúc đầu thì tán
thành, đến phút chót thì ở lại bởi họ ngợp trước khó khăn, sóng gió? Từ mục
đích, động cơ ấy, cần được làm rõ hơn, vì sao Tất Thành đi sang phương Tây,
đến tận nước Pháp - nước của những tên thực dân đến cướp nước mình và áp
bức dân tộc mình trong vòng tám mươi năm. Khi còn ở tuổi thiếu niên, lần đầu
tiên biết đến những tư tưởng của cách mạng tư sản Pháp “Tự do - Bình đẳng -
Bác ái”, Người đã tỏ ra hoài nghi và muốn tận mắt tìm hiểu sự thật nào ẩn sau
những ngôn từ đẹp đẽ đó? Đến tận sào huyệt của chủ nghĩa tư bản, thực dân để
thấy bản chất của nó, cuối cùng tìm ra con đường đánh đổ nó, giải phóng cho
dân tộc mình. Đó là bản lĩnh của Người.
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh không chỉ sớm có tư duy độc lập phê phán
mà còn có chủ kiến rõ ràng về hướng đi, cách đi, nắm lấy lý luận và phương
pháp cách mạng để thực hiện lý tưởng, hoài bão của mình. Dù rất kính trọng và
ngưỡng mộ các bậc tiền bối như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh nhưng Người
sớm xác định cho mình một hướng đi, một cách làm khác, vượt qua những hạn
chế đường mòn, lối cũ. Đến nước Pháp và phương Tây, Người có điều kiện quan
sát, nghiên cứu, trải nghiệm trực tiếp văn minh tư sản, sống và hoạt động ở giữa
trung tâm cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản và nhân loại cần lao, cũng ở đó,
Người thâu thái, lĩnh hội tri thức lý luận, nghiên cứu, khảo sát các học thuyết,
chủ nghĩa, tự mình tìm thấy câu trả lời cần thiết cho công cuộc giải phóng dân
tộc mình sau này.
Trong cuộc hành trình 30 năm (1911-1941) và cũng gần 30 năm tiếp theo, từ
ngày về nước đến khi qua đời (1941-1969), Hồ Chí Minh “đã trải qua một cuộc
31