Page 33 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 33

sản. Không có quyết định sáng suốt và đúng đắn đó, từ tìm đường của Nguyễn
                      Tất Thành - Văn Ba đến chọn đường của Nguyễn Ái Quốc cũng không có sự
                      nhận đường, mở đường và dẫn đường của Hồ Chí Minh trong các bước ngoặt

                      tiếp theo của cuộc hành trình lịch sử, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt
                      Nam, sáng lập Đảng cách mạng chân chính và làm nên sự nghiệp cách mạng vĩ
                      đại, từ khi có Đảng. Từ sự kiện mở đầu đến gây dựng một sự nghiệp, một thời
                      đại mới của dân tộc Việt Nam - đó là cống hiến vĩ đại của Hồ Chí Minh đối với
                      dân tộc, với Đảng ta, với cách mạng Việt Nam và phong trào cách mạng thế giới
                      trong thế kỷ XX.

                            2. Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của sự kiện tìm đường cứu nước
                      của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh

                            Để thấy rõ ý nghĩa lịch sử của sự kiện tìm đường cứu nước ngày 5/6/1911
                      của Nguyễn Tất Thành - Văn Ba, sau này là Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
                      cần phải bắt đầu từ đâu? Câu hỏi đó, cần phải trả lời từ mục đích, động cơ nào
                      đã thúc đẩy người thanh niên trẻ tuổi ra đi và vào lúc khởi hành chỉ có một mình
                      với hai bàn tay trắng, với câu nói đầy tự tin: “Tất cả là ở đây, bằng lao động để

                      sống  và  tranh  đấu”,  trong  khi  những  người  được  rủ  cùng  đi,  lúc  đầu  thì  tán
                      thành, đến phút chót thì ở lại bởi họ ngợp trước khó khăn, sóng gió? Từ mục
                      đích, động cơ ấy, cần được làm rõ hơn, vì sao Tất Thành đi sang phương Tây,
                      đến tận nước Pháp - nước của những tên thực dân đến cướp nước mình và áp
                      bức dân tộc mình trong vòng tám mươi năm. Khi còn ở tuổi thiếu niên, lần đầu
                      tiên biết đến những tư tưởng của cách mạng tư sản Pháp “Tự do - Bình đẳng -
                      Bác ái”, Người đã tỏ ra hoài nghi và muốn tận mắt tìm hiểu sự thật nào ẩn sau
                      những ngôn từ đẹp đẽ đó? Đến tận sào huyệt của chủ nghĩa tư bản, thực dân để
                      thấy bản chất của nó, cuối cùng tìm ra con đường đánh đổ nó, giải phóng cho
                      dân tộc mình. Đó là bản lĩnh của Người.

                            Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh không chỉ sớm có tư duy độc lập phê phán
                      mà còn có chủ kiến rõ ràng về hướng đi, cách đi, nắm lấy lý luận và phương
                      pháp cách mạng để thực hiện lý tưởng, hoài bão của mình. Dù rất kính trọng và
                      ngưỡng mộ các bậc tiền bối như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh nhưng Người
                      sớm xác định cho mình một hướng đi, một cách làm khác, vượt qua những hạn
                      chế đường mòn, lối cũ. Đến nước Pháp và phương Tây, Người có điều kiện quan
                      sát, nghiên cứu, trải nghiệm trực tiếp văn minh tư sản, sống và hoạt động ở giữa
                      trung tâm cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản và nhân loại cần lao, cũng ở đó,
                      Người thâu thái, lĩnh hội tri thức lý luận, nghiên cứu, khảo sát các học thuyết,
                      chủ nghĩa, tự mình tìm thấy câu trả lời cần thiết cho công cuộc giải phóng dân
                      tộc mình sau này.
                            Trong cuộc hành trình 30 năm (1911-1941) và cũng gần 30 năm tiếp theo, từ

                      ngày về nước đến khi qua đời (1941-1969), Hồ Chí Minh “đã trải qua một cuộc


                                                                31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38