Page 522 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 522

520












                                                                           1
                                              KẾ HOẠCH Λ-N



                              Với kế hoạch ấy, địch mong thắng một trận to trong Đông
                           Xuân này. Để thực hiện nó, Mỹ đã “giúp” thêm nhiều tiền bạc
                           và  vũ  khí,  giặc Pháp  đã  phái  thêm  9,  10  tiểu đoàn  viện binh.

                           Nhưng kế hoạch đó đã thất bại một phần và nhất định sẽ thất
                           bại hoàn toàn.
                              Ngoài việc kìm hãm hàng chục tiểu đoàn địch ở Điện Biên
                           Phủ, ở Tuy Hòa, v.v., bộ đội ta dùng cách “đánh què giặc”, tức là
                           đánh giao thông vận tải của chúng. Từ 1-1 đến 10-3-1954, ta đã
                           thu được những thành tích như sau:
                              - Phá hủy 295 xe cơ giới. Bắc Bộ đánh 17 trận phá 282 xe. Khu 5
                           1 trận phá 7 xe, Nam Bộ 1 trận phá 6 xe.
                              -  Đánh  đắm  12  tàu  chiến,  23  canô.  Bắc  Bộ  16  trận,  Khu  5
                           1 trận, Nam Bộ 2 trận. Ngoài số bị đánh đắm, ta còn đánh bị
                           thương 9 tàu chiến và 13 canô. Trong những trận đó, ta tiêu diệt
                           hơn 14 đại đội địch.
                              - Đánh đổ nhiều xe lửa. Đồng bằng 2 trận, Bình Trị Thiên 6

                           trận, Khu V 3 trận, Nam Bộ 2 trận. Ta đánh tan tất cả 12 đầu
                           máy, 76 toa xe và tiêu diệt hơn 800 địch.
                                                       2
                              - Đánh phá 120 máy bay . Đồ Sơn 5 chiếc, Gia Lâm 18 chiếc,
                           _______________

                              1. Nava (BT).
                              2. Thực tế là hơn 130 máy bay. Chúng tôi giữ nguyên theo bản gốc (BT).
   517   518   519   520   521   522   523   524   525   526   527