Page 692 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 692

690
                                            NHỮNG BÀI VIẾT CỦA BÁC HỒ TRÊN BÁO NHÂN DÂN
                           Síp (đất đai của nước Gơrét) để giữ lấy con đường chuyên chở
                           dầu lửa. Mỹ thì cho việc Anh làm như vậy là điên rồ. Nhưng
                           Anh không có cách gì khác. Dù Anh đúng hay là sai, nếu Mỹ
                           không kịp thời tìm cách bổ cứu, thì tình hình này sẽ biến thành

                           một thất bại thảm hại cho cả phương Tây.
                              Để  cứu  vãn  tình  thế  ấy,  Bộ  Tài  chính  Anh  phải  thi  hành
                           chính sách tiết kiệm triệt để.
                              Về chính sách tiết kiệm, một tờ báo Anh than phiền:
                              Trong lúc tài chính khó khăn, chính phủ buộc dân tiết kiệm,

                           nhưng tự chính phủ lại lãng phí về mặt khác, thí dụ:
                              “Một chiếc tàu đi chơi của nhà vua giá là 2.000 triệu phrăng;
                           việc giữ gìn tàu ấy mỗi ngày tốn 2 triệu rưởi phrăng.
                              Nhà  vua  đã  có  4  chiếc  máy  bay,  giá  mỗi  chiếc  là  50  triệu
                           phrăng. Nay lại sắp thay bằng 4 chiếc khác, giá mỗi chiếc là 400
                           triệu phrăng.

                              Để sửa sang phòng khách của nhà vua ở sân bay cũng tốn
                           40 triệu phrăng.
                              Đóng  một  toa  xe  lửa  riêng  cho  nhà  vua,  tốn  40  triệu
                           phrăng,…”
                              Thế là ở nước Anh, nguy cơ khủng hoảng thì lớp trên thấy
                           mà  nhân  dân  như  hình  không  thấy.  Còn  nhân  dân  thì  mạnh

                           dạn phê bình, mà lớp trên thì không dám tự phê bình.

                                                                            C.B.



                             Báo Nhân Dân, số 791,
                            ngày 4-5-1956, tr.2.
   687   688   689   690   691   692   693   694   695   696   697