Page 177 - 9786045773079
P. 177
PHẦN II NHỮNG ĐIỂN HÌNH TIÊU BIỂU TRONG HỌC TẬP
VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
“NGƯỜI GIỮ LỬA” DÂN CA
VÀ NGHỆ THUẬT CHIÊNG MƯỜNG
S inh ra và lớn lên tại xóm Bo, xã Kim Bình, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình -
mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lại là người con của đồng bào dân tộc
Mường, chị Đinh Thị Kiều Dung vô cùng tự hào. Tuy nhiên, càng yêu mến
quê hương bao nhiêu thì chị lại nặng
trĩu lo âu với văn hóa Mường bấy nhiêu
khi chứng kiến văn hóa cổ vùng bản địa,
những điệu dân ca, những âm vang của
tiếng chiêng ngày càng mai một trong đời
sống hiện đại. Nỗi niềm ấy đã thôi thúc
chị thực hiện sự đam mê, khát vọng với
việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân
tộc Mường từ phong trào hát dân ca và
đánh chiêng trên quê hương mình.
Chị Đinh Thị Kiều Dung cùng đội chiêng
huyện Kim Bôi tham gia Lễ hội đánh chiêng Năm 2004, chị bắt đầu tình nguyện
ở Tràng An, Ninh Bình mở lớp truyền dạy cho thế hệ trẻ biết
đánh chiêng và hát dân ca Mường. Đến
nay, lớp học của chị vẫn duy trì hoạt động và thu hút được các cháu ở độ tuổi thiếu niên
tham gia học tập. Thành quả của chị là mỗi đêm cuối tuần ở xóm Bo lại vang lên lời hát các
bài dân ca cổ như: “Ru ún”, “Lời ru ban ngày”, “Lời ru ban đêm”…; rộn ràng tiếng chiêng
175