Page 72 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 72

thói chưa tốt, học những điều hay để làm cho cuộc  tự túc” . Người đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề tiết
                         1
 sống tốt đẹp hơn.  kiệm trong điều kiện đất nước còn khó khăn, đồng
 ố
 ằ
 Ch ủ  t ch  H ồ  Chí  Minh  ch ỉ  ra  r ng, đ ờ i  s ng  thời phải thực hiện hai nhiệm vụ kiến quốc và cứu
 ị
                    ố
                                                 ệ
                                                          ặ
 mới phải được thực hành ở mọi lĩnh vực của cuộc  qu c. Đ àn  ông  thì  ti t  ki m  vi c ă n  m c,  ph ụ  n ữ
                                       ế
                                            ệ
 ể
 ế
 ế
 ộ
 s ố ng đ ể  có  th   đ em đ ế n  m t  k t  qu ả  là  ti n  b ộ  thì tiết kiệm chuyện son phấn, chuyển từ  may
 chung cho toàn quốc gia. Ở  cấp độ  riêng từng  m  ặ c  áo  dài  sang  dùng  áo  v n đ ể  ti t  ki m.  Nh ư
                                              ắ
                                                            ệ
                                                       ế
 người thì mỗi cá nhân, mỗi con người đều phải  vậy, mỗi một cá nhân ở  trong những hoàn cảnh
 thực hành đời sống mới. Ở cấp độ chung hơn là cơ  khác nhau đều có những cách khác nhau để  thực
 quan, trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở,  hành đời sống mới, từ đó góp phần nhỏ bé vào việc
 ệ
 ạ
 ậ
 ể
                                                    ớ
                                              ố
                               ự
 h ợ p  tác  xã,  t p  th ,  doanh  tr i  quân đ ộ i,  thì  vi c  toàn  dân  th c  hành đ ờ i  s ng  m i,  làm  cho đ ấ t
 thực hành đời sống mới được tiến hành chung của  nước tiến bộ hơn. Ngoài việc tiết kiệm, Người còn
 ự
 ể
 ậ
 ỗ
 ể
 t ậ p  th .  M i  cá  nhân  trong  t p  th   đ ề u  l a  theo  nhấn mạnh đến việc tăng gia sản xuất, tức là
 bản thân, sức khỏe, công việc, nhiệm v  để  thực  không chỉ Kiệm mà còn là Cần. Tăng gia sản xuất
                                                               ấ
                                                   ớ
                                    ủ
                                            ố
                       ộ
 hiện đời sống mới phù hợp với hoàn cảnh. Chủ  là  m t  b ộ  ph n  c a đ ờ i  s ng  m i,  và  hai  v n đ ề
                               ậ
 ấ
                           ố
                                                   ớ
 ữ
 t ị ch  H ồ  Chí  Minh đ ã  nêu  ra  nh ng  ví  d ụ  r t  c ụ  này  có  m i  quan  h ệ  m t  thi t  v i  nhau.  Có  tinh
                                         ậ
                                               ế
 thể để cho nhân dân thấy được phải thực hành đời  thần đời sống mới thì tăng gia mới hiệu quả. Tăng
 ớ
 s ố ng  m i  nh ư  th ế  nào.  Em  bé  nhi đ ồ ng  lúc ở  nhà  gia thành công thì đời sống mới được dễ dàng thực
 thì siêng giúp đỡ cha mẹ, ăn ở sạch sẽ, giữ gìn vệ  hiện. Đối với người, tăng gia sản xuất gắn liền với
 sinh; lúc đến trường học thì siêng năng học hành,  cả bốn đức tính là Cần, Kiệm, Liêm, Chính; tức là
                                  ố
                                        ớ
                                                             ă
                                                          ớ
                    ự
 tôn trọng thầy cô, yêu quý bạn bè, giữ kỷ luật, tiết  th c  hành đ ờ i  s ng  m i  luôn đ i  kèm  v i  t ng  gia
 ả
 ấ
 ki m  gi y  bút;  lúc ở  ngoài đ ư ờ ng  thì  ph i  bi t  sản xuất.
 ế
 ệ
 ế
 ế
 giúp đ ỡ  ng ờ i  khác,  bi t đ ề  phòng  Vi t  gian,  bi t
 ư
 ệ
                                                                 ả
                                         ố
                              ự
                                                ớ
 giữ bí mật . Đối với người lớn, Bác Hồ nhấn mạnh  3.  Xây  d ng đ ờ i  s ng  m i ở  các  làng  b n,
 1
 rằng: “Lúc kháng chiến cũng như  khi kiến quốc,  thôn xóm
 dân ta cần phải tiết kiệm, những cái gì không cần  Không chỉ nhắc đến một cách chung chung các
 thiết làm thì phải bớt đi, bỏ đi, mới có thể tự cấp,  vấn đề đời sống mới, Bác Hồ còn đưa ra các ví dụ
 _____________    _____________
 1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.115.  1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.115.
 69               70
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77