Page 130 - 9786045773079
P. 130
trên môi trường mạng vừa thiếu, vừa chưa đồng
bộ, còn thiếu các văn bản quy định việc nhận dạng
dẫn đến khó khăn trong quản lý đối tượng học sinh
bị xâm hại trên môi trường mạng. Cùng với đó là
quy định về trách nhiệm, quyền hạn cũng như sự
phối hợp của các ngành, các cấp và gia đình trong
công tác phòng ngừa, tiếp cận thông tin, can thiệp
sớm, bảo vệ khẩn cấp, phục hồi và tái hòa nhập cộng
đồng cho trẻ em, học sinh bị xâm hại, bị bóc lột, trẻ
em, học sinh bị mua bán trên môi trường mạng còn
chưa cụ thể. Việc can thiệp, xử lý của cơ quan quản
lý về truyền thông, cơ quan, tổ chức bảo vệ học sinh
đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông
tin mạng và các cá nhân sử dụng mạng để thực hiện
hành vi xấu đối với học sinh chưa thực sự hiệu quả.
Trên thực tế, vẫn có một số vụ việc vi phạm pháp
luật trên môi trường mạng, xâm phạm quyền, lợi ích
học sinh trên môi trường mạng mà chưa được cơ
quan quản lý nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật
kịp thời phát hiện và xử lý.
Để bảo vệ có hiệu quả quyền trẻ em, học sinh
trên môi trường mạng, nên khắc phục những hạn chế,
bất cập nêu trên và tổ chức thi hành nghiêm túc các
giải pháp phòng, chống xâm hại học sinh trên môi
trường mạng. Chính phủ cần ban hành chỉ thị triển
khai các biện pháp bảo vệ trẻ em, học sinh trên môi
trường mạng, có chính sách quan tâm đến đối tượng
học sinh yếu thế, học sinh vùng đồng bào dân tộc
128