Page 139 - 9786045773079
P. 139
Đối với những chủ đề liên quan đến chính trị,
tôn giáo,... mỗi cư dân mạng cần có độ nhạy và sự cẩn
trọng khi phát ngôn.
Mạng xã hội, công cụ hỗ trợ học tập hữu ích, góc
học tập lý tưởng để trao đổi bài, chia sẻ kinh nghiệm
học tập, vì vậy mỗi cá nhân nói chung và học sinh nói
riêng phải triệt để tận dụng khai thác, tích lũy, làm
giàu kiến thức cho bản thân.
Hạn chế thời gian sử dụng mạng xã hội. Không để
mạng xã hội ảnh hưởng đến công việc, học tập. Thay
vì dành thời gian quá nhiều cho mạng xã hội, học sinh
cần trau dồi các kỹ năng thực hành ngoài xã hội.
3. Hình thức giáo dục học sinh sử dụng mạng xã hội
Vận dụng “Khung tam giác”: nội dung - hình thức -
thực tế rèn luyện là yêu cầu cơ bản để giáo dục kỹ năng
nói chung và kỹ năng sử dụng mạng xã hội nói riêng.
Học sinh sẽ được tiếp cận với những nội dung
lý thuyết về mạng xã hội, kỹ năng sử dụng mạng xã
hội qua các bài giảng của môn giáo dục công dân,
giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa và kể
cả môn tin học tại trường. Đồng thời, qua các giờ học
kỹ năng mềm, các em cũng đã tiếp cận với những
nội dung lý thuyết về kỹ năng sử dụng mạng xã hội.
Tuy nhiên, thời lượng giảng dạy ở nhà trường luôn có
giới hạn, chỉ vừa đủ để trang bị cho người học những
khung lý thuyết cần thiết về mạng xã hội và cách thức
sử dụng. Vì vậy, cần tạo môi trường với các hình thức
và thực tiễn rèn luyện để các em hình thành kỹ năng
sử dụng mạng xã hội an toàn, hữu ích.
137