Page 783 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 783

Phần thứ hai: T I NĂNG QUÂN SỰ XUẤT CHÚNG, CỐNG HIẾN ĐẶC BIỆT XUẤT SẮC...


                  Đại tướng cũng nêu rõ trách nhiệm của giới sử học nước nhà là: “Tập trung
                  lực lượng các nhà khoa học có đức và có tài trong cả nước để biên soạn bằng

                  được một bộ Lịch sử Việt Nam với quan điểm và phương pháp khoa học, với
                  nội dung đảm bảo được tính chân thực lịch sử, xứng đáng với tầm vóc của
                                                                                         1
                  dân tộc Việt Nam anh hùng và của thời đại Hồ Chí Minh vĩ đại” .
                      Xuất thân là một thầy giáo dạy Sử, là một nhà cách mạng lão thành, một
                  vị Tổng Chỉ huy quân đội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất quan tâm đến việc
                  giáo dục lịch sử trong nhà trường, từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại
                  học, nhất là khi xã hội còn có những ý kiến khác nhau về vị trí của môn Lịch

                  sử trong trường học.  Đại tướng nhắc nhở: “Cần bổ sung, hoàn chỉnh hoặc
                  biên soạn lại với chất lượng cao hơn bộ giáo trình lịch sử cho học sinh phổ
                  thông các cấp và cho sinh viên đại học, đi đôi với việc đổi mới phương pháp

                  giảng dạy môn Lịch sử trong nhà trường” và “cần coi trọng việc biên soạn
                  những bộ sách nhỏ nhưng dễ hiểu, những bộ tranh truyện hấp dẫn về lịch sử
                  nước nhà cho đông đảo thiếu niên và nhi đồng” .
                                                                      2
                      Chú ý đến nhiệm vụ nghiên cứu, đến nội dung và phương pháp giảng dạy

                  môn Sử trong trường học và sách tham khảo cho thanh thiếu niên,  Đại
                  tướng Võ Nguyên Giáp thể hiện rõ tầm nhìn, sự sâu sắc về vai trò của sử học
                  đối với sự phát triển của đất nước. Điều đó được ông nhắc lại trong thư gửi

                  Đại hội Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam lần thứ V, năm 2005: “Sử học là một
                  khoa học nền tảng cho khoa học xã hội và nhân văn, trong giáo dục truyền
                  thống, xây dựng bản lĩnh con người Việt Nam, giữ gìn bản sắc văn hóa dân
                  tộc và cung cấp căn cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong hoạch định
                  đường lối và chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước, hội nhập kinh tế” , và
                                                                                                  3
                  ông gửi gắm niềm tin vào Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, cũng là niềm tin
                  đối với giới sử học nước nhà: “Hy vọng Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và
                  giới sử học Việt Nam nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình và có

                  nhiều cống hiến góp phần khắc phục tình trạng nghèo nàn, lạc hậu hiện nay
                  của đất nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội” .
                                                                                      4

                  _______________

                      1, 2.  Đại tướng Võ Nguyên Giáp:  “Thư gửi  Đại hội Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam lần
                  thứ IV (năm 2000)”, Tạp chí Xưa và Nay, số 71, tháng 2/2000.
                      3, 4. Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Thư gửi Đại hội Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam lần thứ V
                  (năm 2005)”, Tạp chí Xưa và Nay, số 238, tháng 6/2005, tr. 3.

                                                                                                   781
   778   779   780   781   782   783   784   785   786   787   788