Page 989 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 989
Phần thứ ba: SÁNG NGỜI TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
ba thứ quân, xây dựng quân đội từ quy mô nhỏ bé ban đầu tiến tới hình
thành các quân, binh chủng, các binh đoàn chủ lực để quyết định thắng lợi
trên chiến trường. Ở ông, tư tưởng, lý luận và thực tiễn luôn hòa quyện vào
nhau một cách nhuần nhuyễn.
Không chỉ là một nhà quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn thể hiện
sự am hiểu và xác định rõ vai trò của nhân dân trong lĩnh vực khoa học - kỹ
thuật. Tham luận tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng, ông
nói: “Cách mạng khoa học - kỹ thuật phải là sự nghiệp của đông đảo nhân
dân lao động nước ta. Nhân dân lao động chính là người trực tiếp đưa các
thành tựu mới về khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, là một lực
lượng cách mạng hết sức to lớn... Vì vậy, chúng ta cần thấy hết tầm quan
trọng của phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản
xuất trong công nhân, của phong trào tiến quân vào khoa học và kỹ thuật
trong thanh niên và trong quân đội” . Ông còn có tầm nhìn và tư duy kinh tế
1
sắc bén. Năm 1977, trên cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ, trong bài nói
tại Hội nghị Khoa học về biển lần thứ nhất họp ở Nha Trang, ông nhấn
mạnh: “Như vậy là kinh tế vùng biển từ đất liền phát triển ra, dựa vào vùng
ven biển ở đất liền mà phát triển, mà vùng đất liền ven biển của ta thì có
nhiều đặc điểm, phong phú, đa dạng có chỗ là bãi cát, có chỗ là đất phù sa,
có chỗ là đá, v.v.. Dựa vào các đặc điểm đó, chúng ta sẽ phát triển nghề biển
một cách đa dạng” .
2
Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục,
đào tạo. Ông đã có nhiều bài nói, bài viết về giáo dục và đào tạo con người
mới xã hội chủ nghĩa, về đổi mới nền giáo dục quốc dân: “Chiến lược giáo dục
và đào tạo phải gắn liền với chiến lược khoa học và công nghệ nhằm phục vụ
có hiệu quả cho chiến lược phát triển kinh tế và xã hội... Vấn đề cấp bách
hiện nay là đổi mới nền giáo dục quốc dân nhằm thực hiện có hiệu quả việc
nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực và đào tạo nhân tài. Từng bước
xây dựng một nền giáo dục tiên tiến có quy mô, trình độ và cơ cấu ngành
nghề hợp lý, vừa mang bản sắc văn hóa dân tộc, vừa tiếp cận được yêu cầu
xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời đại cách mạng thông tin và toàn cầu
_______________
1, 2. Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tổng tập luận văn, Nxb. Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2007,
t.3, tr. 32, 237.
987