Page 13 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 13

tận dụng các công nghệ kỹ thuật số nhằm nâng cao  (1) Sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
 năng lực và thích ứng trong các lĩnh vực nghề nghiệp,  (2) Thanh toán không dùng tiền mặt.
 như  các ngành nghề  trong lĩnh vực công nghệ  thông  (3)  Mua  bán  trên  sàn  th ơ ng  m i đ i ệ n  t ử  Voso,
                                             ư
                                                     ạ
 tin và truyền thông. Các công nghệ  như  trí tuệ  nhân  Postmart.
 tạo (AI), học máy (machine learning), phân tích dữ  (4) Sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương
 liệu lớn (big data analytics), blockchain... làm thay đổi  lựa chọn.
 các đòi hỏi về kỹ năng, từ đó ảnh hưởng đến việc xây  (5) Kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn
 dựng năng lực và phát triển kỹ  năng của lực lượng  thông tin mạng cơ bản.
 lao động trong nền kinh tế số.
                                                 ố
                                      ộ
                              ạ
 Báo cáo của World Bank (năm 2020) cho rằng, kỹ  Trong  ph m  vi  n i  dung  cu n  sách  này,  tác  gi ả
                                                          ă
                                 ộ
                                                  ẫ
                                           ư
 năng số là khả năng truy cập, quản lý, hiểu, tích hợp,  trình  bày  các  n i  dung  h ớ ng  d n  k ỹ  n ng  s ố  cho
 ạ
 ế
 giao  ti p, đ ánh  giá,  t o  ra  thông  tin  an  toàn  và  phù  người dân gồm: hướng dẫn sử dụng internet và tìm
                                    ữ
                                              ư
                   ế
                                                      ạ
 hợp. Theo đó, khung kỹ  năng số  cho lực lượng lao  ki m  thông  tin  h u  ích,  th ơ ng  m i đ i ệ n  t ử  và
 động nói chung được xác định gồm 7 năng lực: vận  hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt, hướng
 ế
 ị
 ứ
 hành  ph n  m m  và  thi t  b ;  ki n  th c  v ề  d ữ  li u  và  dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn sử
 ệ
 ế
 ề
 ầ
 thông tin; giao tiếp và cộng tác; sáng tạo nội dung kỹ  dụng thiết bị  s  đảm bảo an toàn thông tin mạng,
 thuật số; an toàn; giải quyết vấn đề; các năng lực liên  hướng dẫn giao tiếp trong không gian mạng, hướng
 quan đến nghề nghiệp ở 4 cấp độ thành thạo (cơ bản,  dẫn học tập và làm việc trực tuyến.
 trung cấp, cao cấp và chuyên môn cao).
 Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 03/6/2020
 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình
 Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng
 đến năm 2030” thì kỹ năng số cơ bản cho người dân
 gồm: truy cập và sử dụng internet, thư điện tử, mua
 bán trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch vụ  công
 trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.
 ệ
 Trong  giai đ o ạ n  hi n  nay,  B ộ  Thông  tin  và
 Truyền thông đưa ra một số  kỹ  năng số  cần tập  Hình 1.1. Giao tiếp trên không gian mạng
 trung hướng dẫn người dân như:

 10                                                               11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18