Page 28 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 28

Nền tảng số  là hệ  thống thông tin phục vụ  các                                 hình thành dưới tác động của Cách mạng công
                  giao dịch điện tử trực tuyến hoạt động theo mô hình                                 nghiệp 4.0. Trong môi trường sinh tồn mới, các quốc
                  sử dụng công nghệ số để tạo môi trường mạng cho                                     gia, các địa phương, các doanh nghiệp hay từng
                  phép nhiều bên cùng tham gia, cung cấp dịch vụ                                      người dân đều cần thay đổi cách sống, cách làm việc
                                                      ụ
                               ứ
                  cho  các  t ổ  ch c,  cá  nhân,  có  th ể  s ử  d ng  ngay, đ ơ n                   để có thể thích nghi và khai thác các cơ hội mà tiến
                                                        ầ
                                ệ
                                           ạ
                  gi n,  thu n  ti n,  linh  ho t  theo  yêu  c u,  d ễ  dàng                         bộ công nghệ mang lại.
                    ả
                           ậ
                  phổ  biến trên diện rộng, các bên tham gia không                                       Môi trường là không gian sống của con người và
                  cần tự đầu tư, quản lý, vận hành, duy trì. Nền tảng                                 các loài động, thực vật. Môi trường có thể được hiểu
                  số  là “hạ  tầng mềm” của không gian số, giải quyết                                 giản dị như mô tả của Albert Einstein: “Môi trường
                  các bài toán cụ thể của chuyển đổi số, tạo lập và lưu                               là tất cả  những gì không phải tôi”. Có những cách
                                                              ư
                                                        ề
                                 ư
                  tr ữ  d ữ  li u  ng ờ i  dùng,  càng  có  nhi u  ng ờ i  s ử                        nhìn khác nhau về các hợp phần của môi trường và
                           ệ
                                                                                                                                         ư
                                                                                                                            ế
                  dụng thì dữ liệu càng nhiều, chi phí càng rẻ, giá trị                               m  ộ t  cách  nhìn  ph ổ  bi n  v ề  môi  tr ờ ng  g m  môi
                                                                                                                                                 ồ
                  tạo ra càng lớn.                                                                    tr ờ ng  t ự  nhiên,  môi  tr ờ ng  nhân  t o  (còn  g i  là
                                                                                                                                                    ọ
                                                                                                       ư
                                                                                                                                          ạ
                                                                                                                              ư
                     Không gian số  có th  được hiểu là không gian mạng                               môi trường vật lý) và môi trường xã hội.
                  (cyber space).












                                Hình 1.4. Không gian số


                     Một môi trường số     trong đó không gian số
                             ợ
                  đ ư ợ c  tích  h p  vào  th ế  gi i  th c đ ang  nhanh  chóng                          Hình 1.5. Môi trường thực - số (môi trường số)
                                               ự
                                          ớ
                  26                                                                                                                                  27
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33