Page 55 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 55

một chuyến đi xa... đều là những hoạt động thương
                 mại có sự trợ giúp của các phương tiện điện tử -  đấy
                 là một số hoạt động trong thương mại điện tử.
                                 ứ
                                        ư
                                                ạ
                                                          ớ
 Chương 3            Theo  T ổ  ch c  Th ơ ng  m i  th ế  gi i  (WTO):
                 Thương mại điện tử    (hay thương mại trực tuyến)
 THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ  bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và
 VÀ HƯỚNG DẪN THANH TOÁN  phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán
 KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT  trên mạng internet, nhưng được giao nhận một cách
                 hữu hình, cả   các sản phẩm giao nhận cũng như
                 những thông tin số hoá thông qua mạng internet.
 1. Thương mại điện tử  Theo  kho n  1Đ i ề u  3  Ngh   đ ị nh  s ố  52/2013/NĐ-CP
                              ả
                                             ị
 Thuật ngữ thương mại điện tử - E commerce mới  quy định, hoạt động thương mại điện tử là việc tiến
 xuất hiện từ  khoảng những năm đầu thập niên 70  hành một phần hoặc toàn bộ  quy trình của hoạt
 của thế kỷ trước. Tuy nhiên nội dung của khái niệm  đ ộ ng  th ơ ng  m i  b ng  ph ơ ng  ti n đ i ệ n  t ử  có  k t
                                                   ệ
                                                                   ế
                                 ạ
                         ư
                                            ư
                                     ằ
 ề
 ấ
 đ ã  tr i  qua  r t  nhi u  thay đ ổ i  và  cho đ ế n  ngày  nay  nối với mạng internet, mạng viễn thông di động
 ả
 cũng chưa có một “định nghĩa” hoàn toàn thống  hoặc các mạng mở khác.
 nhất giữa các nhà nghiên cứu lý thuyết cũng như  Như  vậy, thương mại điện tử  bản chất vẫn là
 những người thực hành.  hoạt động mua bán hàng hoá nhưng thay vì diễn ra
 Ban đầu (và cho đến nay) nhiều người đã hiểu
 theo một định nghĩa trực quan rất dễ hình dung là:  trực tiếp thông qua hành vi của các cá nhân, tổ chức
 Thương mại điện tử là hoạt động thương mại - mua  thì sẽ  diễn ra trên môi trường internet trên các nền
 ệ
 bán  hàng  hóa,  d ch  v ụ  - đ ư ợ c  th c  hi n  v i  s ự  tr ợ  tảng là các website bán hàng, mạng viễn thông được
 ự
 ị
 ớ
 giúp của các phương tiện điện tử.  đăng ký theo quy định của pháp luật.
  Hoạt động thương mại được “trợ giúp” bởi các
 phương tiện điện tử, nhưng mức độ của sự trợ giúp  2. Hiểm họa và biện pháp đảm bảo an toàn
 đó đến đâu, như thế nào?  trong thương mại điện tử
 Gửi tiền cho bạn hàng qua bưu điện, gọi điện thoại  Theo số liệu thống kê của Cục Thương mại điện
                                                                  ệ
                                                        ệ
 ạ
 ỏ
                                               ư
 mua  vé  tàu  h a,  dùng  email đ ặ t  ch ỗ  khách  s n  cho  t ử  và  Kinh  t ế  s ố  (B ộ  Công  th ơ ng),  Vi t  Nam  hi n
 52                                                               53
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60