Page 29 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 29

Tham mưu là thế, phải  ở những lĩnh vực lớn. Muốn vậy                               hiến định, thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng thì không được

             phải có nghiên cứu, đề xuất ngay từ khâu xây dựng pháp                              phép làm trái Cương lĩnh của Đảng. Ban Nội chính Trung
             luật - chỗ này chúng ta đang còn khó, còn yếu, chưa rõ lắm.                         ương phải gác gôn cho Đảng trên lĩnh vực này: không cho
             Thế nhưng, tham mưu, đề xuất những chủ trương phải gắn                              phép ai làm trái  Cương lĩnh của  Đảng. Chỗ này rất biện
             với quan  điểm, chủ trương, phù  hợp với Cương lĩnh của                             chứng. Ban  Nội chính Trung  ương phải thấm nhuần sâu
             Đảng, với quan điểm của Đảng. Hai là, thẩm định, thẩm                               sắc tư tưởng này. Vừa qua, với tư cách là Cơ quan thường
             tra các báo cáo, đề án của các cơ quan liên quan đến lĩnh                           trực của Ban Chỉ  đạo Trung  ương về phòng,  chống tham

             vực nội chính trước khi trình Trung  ương, Bộ Chính trị,                            nhũng, Ban Nội chính Trung ương đã tập trung làm tương
             Ban Bí thư. Vừa qua khâu thẩm định chưa thực hiện được                              đối rõ và tốt công tác này. Đây là khâu đột phá tốt. Sắp tới
             nhiều.  Ba là,  hướng dẫn, kiểm  tra, giám sát. Kiểm tra,                           phải làm nhiều hơn nữa, tham  mưu,  đề xuất, giám  sát,
             giám sát  của Ban  Nội chính Trung  ương cũng khác với                              kiểm tra, thẩm  định các  văn bản trên lĩnh vực phòng,
             kiểm tra, giám  sát  của cơ quan  khác. Nếu  đúng ra  phải                          chống tham nhũng.
             kiểm tra, giám sát cả việc thanh tra làm có đúng đường lối,                             Thứ ba,  Ban Nội chính Trung ương cần tiếp tục kiện
             quan  điểm của  Đảng không; giám  sát, kiểm tra việc ban                            toàn tổ chức bộ máy, thiết lập các chế độ công tác, quan hệ

             hành văn bản pháp luật có đúng đường lối, quan điểm của                             công tác ngang  - dọc với các cơ quan  có liên quan,  kể cả
             Đảng không?  Đấy mới gọi là  tầm giám sát,  kiểm tra của                            Trung  ương và  địa phương; hướng dẫn,  đôn  đốc Ban  Nội
             Ban Nội chính Trung ương với tư cách là Ban tham mưu                                chính các tỉnh, thành phố. Ban Nội chính Trung ương phải
             của Đảng để xem việc ban hành văn bản này có trái nghị                              mạnh và Ban Nội chính các địa phương cũng phải mạnh,
             quyết của Trung ương hay không? Có đúng với tư tưởng cải                            việc phòng, chống tham nhũng ở các cấp, xem xét, xử lý các
             cách tư pháp của Trung ương, của Bộ Chính trị không? Ban                            vụ án có dấu hiệu tham nhũng cũng phải được tiến hành

             Nội chính Trung ương sắp tới phải làm được như vậy. Như                             thực hiện quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương.
             vậy có  chồng lấn về chức năng với ai  đâu? Còn  Quốc hội                               Thứ tư, tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm
             thẩm định khác, xem có phù hợp với Hiến pháp hay không.                             của năm 2014 và những năm tiếp theo.  Đặc biệt lưu ý,
             Đương nhiên cũng có cả việc xem xét có phù hợp với chủ                              với tư cách là Cơ quan thường trực của Ban Chỉ  đạo
             trương, đường lối của Đảng hay không, nhưng về mặt lập                              Trung  ương về phòng, chống tham nhũng thì Ban phải
             pháp, các ủy ban của Quốc hội chủ yếu thẩm tra xem việc                             chú ý cả phòng và chống. Tiếp tục xem xét, xử lý một số
             dự kiến ban hành  văn bản  đó có  đúng Hiến pháp hay                                vụ án, vụ việc phức tạp, nghiêm trọng. Nghiên cứu  đề
             không, chủ yếu là về mặt nhà nước. Và đương nhiên khi đã                            xuất, phối hợp với các cơ quan để xây dựng pháp luật liên



                                                                       27                          28
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34