Page 33 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 33
tung ra các khẩu hiệu, những lời tuyên bố, phân Câu hỏi 16: Phân biệt “quan điểm sai trái,
tích, đánh giá không đúng sự thật trên các lĩnh thù địch” với “ý kiến khác”?
vực của đời sống xã hội nhằm khiêu khích, bôi Trả lời:
nhọ, đe dọa, gây mâu thuẫn trong nội bộ hệ thống
chính trị quốc gia; đào sâu, xuyên tạc các mâu - Ý kiến khác có thể là quan điểm, ý kiến
thuẫn vốn có trong cơ chế, chính sách của Nhà nhằm mục đích chống đối, nhưng cũng có thể là có
nước; gây mâu thuẫn giữa chính quyền với các mục đích xây dựng.
tầng lớp nhân dân; gây mâu thuẫn giữa quốc gia Ý kiến khác được phân thành ba dạng:
này với quốc gia khác về các vấn đề kinh tế, chính (1) Ý kiến của những đối tượng có động cơ, mục
trị, biên giới, quốc phòng, an ninh;... để chuyển đích chống phá;
hóa dần ý thức xã hội, hình thành những hoạt (2) Ý kiến của những đối tượng có nhận thức
động tiêu cực hướng đến xóa bỏ chế độ chính trị còn hạn chế, thông tin chưa đầy đủ;
đương thời. (3) Ý kiến của những người có mong muốn góp
- “Thông tin xấu, độc” và “quan điểm sai trái, ý với tinh thần khách quan, vô tư, trong sáng, với
thù địch” có một số điểm khác nhau, đó là: mục đích xây dựng, phát hiện những hạn chế, bất
+ “Thông tin xấu, độc” và “quan điểm sai trái, cập để bổ sung, hoàn thiện đường lối, chủ trương,
thù địch” khác nhau về mục đích sử dụng, chủ thể cơ chế, chính sách.
tiến hành; - Quan điểm sai trái, thù địch luôn có mục
+ “Thông tin xấu, độc” và “quan điểm sai trái, đích chống đối; là đối tượng cần đấu tranh phản
thù địch” khác nhau về thời gian, quy mô, phương bác. Còn trong số các “ý kiến khác”, có ba dạng ý
tiện, cách thức chống phá; mức độ gây hại và nơi kiến là đối tượng mà chúng ta có cách ứng xử
gây hại. khác nhau:
+ Phải đấu tranh (dạng 1);
Vì vậy, nhận diện đúng tính chất, mức độ, biểu + Cần được giáo dục, thuyết phục (dạng 2);
hiện cụ thể của thông tin xấu, độc và những quan + Cần tiếp thu, trân trọng (dạng 3).
điểm sai trái, thù địch để có chủ trương, biện pháp - Phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” với
đấu tranh phòng, chống là rất cần thiết trong tình “ý kiến khác” có ý nghĩa rất quan trọng trong
hình mới. nhận diện bản chất, tính chất từng thể loại, từ đó,
31 32