Page 60 - 9786045773079
P. 60

cần phải có sự hiểu biết nhất định về mạng xã                                           3. Đầu tư, phát triển các phương tiện,
                 hội, biết sử dụng các trang mạng để phục vụ cho                                      giải pháp khoa học, kỹ thuật, công  nghệ
                 công việc, giải trí lành mạnh, là tấm gương tốt                                      tiên tiến
                 cho thế hệ trẻ học tập và noi theo. Gia đình cần                                        Đây là điều kiện căn bản để cơ quan chức
                 phải quan tâm, nhắc nhở các thành viên trong                                         năng luôn chủ động, kịp thời, hiệu quả trong
                 gia đình, nhất là người trẻ về tác dụng, tác hại                                     quản lý internet, mạng xã  hội. Theo  đó, cần
                 của mạng xã  hội; giới hạn thời gian và  định                                        nghiên cứu, đầu tư, phát triển công nghệ phù
                 hướng cho người trẻ khi họ bắt  đầu biết  đến
                 mạng xã hội. Nhà trường có thể xây dựng các                                          hợp với sự phát triển của internet; khuyến

                 tiết học ngoại khóa và có thể lồng ghép vào một                                      khích phát triển mạng xã hội có nền tảng công
                 số môn học... để giáo dục cách ứng xử văn minh                                       nghệ trong nước, xây dựng mạng xã hội nội bộ
                 trên mạng, kiểm soát hành vi, lời nói và  đảm                                        ở các cơ quan, đơn vị, nhất là ở những cơ quan,
                 bảo những thông tin mà mình đăng trên mạng                                           đơn vị trọng yếu.  Đồng thời, xây dựng, phát
                 không vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng đến                                         triển các công cụ quản lý, thu thập,  định
                 uy tín, danh dự, hình ảnh của cá nhân hay tổ                                         lượng, phòng ngừa, cảnh báo,  lọc, phát hiện
                 chức nào.                                                                            tin giả, xấu,  độc; chú trọng xây  dựng, hoàn
                     Như vậy, người dùng  mạng xã  hội, trước                                         thiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý
                 hết cần hiểu biết các tính năng của các loại                                         nhà nước, tổ chức, doanh  nghiệp,...  đảm bảo
                 mạng xã  hội; các  quy  định pháp  luật về sử                                        chủ động cảnh báo, ngăn chặn sự lan truyền,
                 dụng mạng xã hội; trang bị cho bản thân vốn                                          gỡ bỏ tin giả, xấu, độc ngay khi xuất hiện trên
                 hiểu biết xã hội, tri thức cơ bản nhất định khi                                      mạng xã  hội. Mạng xã hội là môi trường

                 tham gia vào không gian mạng. Người dùng                                             “không có biên giới”, nên cần tăng cường thông
                 cần ý thức trách nhiệm hơn khi đăng tải, like,                                       tin, phối hợp với chính  phủ các  nước và các
                 comment, share những hình  ảnh, thông tin.                                           định chế quốc tế, các nhà  cung cấp dịch vụ
                 Tuân thủ quy  tắc  ứng xử trên mạng xã hội;                                          mạng xã hội lớn từ nước ngoài, như Facebook,
                 tích cực  đấu tranh  chống lại  các thông tin                                        Google, TikTok, Twitter, YouTube,...  để kịp
                 xuyên tạc, bịa  đặt của các thế lực thù  địch,                                       thời ngăn chặn, xử lý, loại trừ nguy cơ, hiểm
                 phản động trên mạng xã hội.                                                          họa có thể xảy ra từ sớm, từ xa.

                                                                  59                                    60
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65