Page 133 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 133
TIẾP TỤC CHĂM LO XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC THẬT SỰ... 131
tạo sự chuyển biến tích cực trong quan hệ hữu nghị và hợp tác
với các nước. Ðẩy mạnh hoạt động đối ngoại đa phương trên
các diễn đàn khu vực và quốc tế như Ðại hội đồng Liên minh
Nghị viện các quốc gia Ðông Nam Á, Diễn đàn Nghị viện châu Á -
Thái Bình Dương, Liên minh Nghị viện thế giới... Tăng cường
công tác thông tin đối ngoại của Quốc hội; nâng cao chất lượng
công tác nghiên cứu, tham mưu, dự báo ở tầm chiến lược, dài
hạn. Thực hiện tốt công tác điều hòa, phối hợp trong hoạt động
đối ngoại, tránh trùng lặp về nội dung, thời gian, địa điểm
nghiên cứu của các đoàn đi thăm và làm việc ở nước ngoài.
5. Về tổ chức, phương thức hoạt động và chế độ làm việc:
Thực tiễn cho thấy, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc
hội phụ thuộc rất lớn vào hoạt động của các cơ quan của Quốc
hội và cá nhân từng đại biểu Quốc hội.
Ðối với các cơ quan của Quốc hội, theo quy định của Hiến
pháp năm 1992 và Luật tổ chức Quốc hội, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội - cơ quan thường trực của Quốc hội và Hội đồng Dân
tộc, các ủy ban của Quốc hội là những cơ quan do Quốc hội bầu
và có quyền hạn, trách nhiệm giúp Quốc hội thực hiện các
nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Theo đó, các vấn đề
trước khi trình Quốc hội phải được nghiên cứu, bàn bạc một
cách kỹ lưỡng, xem xét tập thể, quyết định theo đa số tại các cơ
quan của Quốc hội; và khi trình ra Quốc hội, chỉ tập trung vào
một số vấn đề lớn, quan trọng, còn có ý kiến khác nhau về quan
điểm, chính sách để Quốc hội xem xét, quyết định. Vì vậy, cần
tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tăng thẩm quyền và năng lực
hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban trong việc thẩm
tra các dự án luật, các đề án, công trình quan trọng quốc gia.
Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội có mối quan hệ công tác