Page 612 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 612
610 VỮNG BƯỚC TRÊN CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI, TẬP 1 (2011 - 2014)
phù hợp là nguyên lý phổ biến, song việc thực hiện trong
thực tế luôn đặt ra những bài toán khó, chỉ có thể giải đáp
được một khi chúng ta có những phân tích dự báo chiến lược
chuẩn xác.
Bảy là, kiên định nguyên tắc Ðảng lãnh đạo tuyệt đối và
thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại. Thống nhất quản lý
đối ngoại cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh...
là một yêu cầu vừa lâu dài, cơ bản, vừa có tính thời sự cấp bách.
Theo tinh thần đó, mọi quyết định và hoạt động đối ngoại, nhất
là những vấn đề liên quan đến sự ổn định và phát triển của đất
nước, đến độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và
danh dự quốc gia, đều phải tập trung vào một đầu mối dưới sự
chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Mọi hoạt động
đối ngoại đều phải được xem xét trên quan điểm tổng thể, lấy
lợi ích cơ bản và lâu dài của quốc gia dân tộc làm nền tảng;
tránh vì lợi ích cục bộ địa phương, cục bộ ngành mà làm tổn hại
đến lợi ích chung. Cần tính đến sự tác động qua lại lẫn nhau
giữa chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, khoa học,
kỹ thuật; giữa lợi ích quốc gia và đoàn kết quốc tế; giữa đối
ngoại của Ðảng, Nhà nước và ngoại giao nhân dân; giữa
Trung ương và địa phương, sao cho hài hòa, hỗ trợ lẫn nhau.
Mọi hoạt động đối ngoại đều phải được thực hiện theo những
chương trình, kế hoạch đã được cấp lãnh đạo có thẩm quyền
quyết định, trong một cơ chế và quy trình làm việc chặt chẽ,
tránh trùng lắp để bảo đảm sự thống nhất trong nhận thức và
hành động giữa các cơ quan chức năng.
Công tác quản lý đối ngoại phải được tiến hành trên cơ sở
phân định rõ chức năng, nhiệm vụ về đối ngoại giữa các cơ quan
Đảng, Nhà nước, Chính phủ; giữa Trung ương và địa phương.