Page 235 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 235
Phần thứ nhất: ĐẨY MẠNH TOÀN DIỆN CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI... 233
hàng hoá thông thường với sản xuất, cung ứng dịch vụ công ích.
Việc quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước chậm được đổi
mới, hoàn thiện theo chuẩn mực quốc tế. Thể chế quản lý, kiểm
tra, giám sát về đầu tư và tài chính đối với doanh nghiệp, nhất
là về bảo lãnh vốn vay, định giá đất đai, tài sản hữu hình, vô
hình còn nhiều bất cập. Công tác cán bộ, chính sách tiền lương
của doanh nghiệp chưa phù hợp với cơ chế thị trường; quyền
hạn và trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp chưa đủ rõ.
Việc tách chức năng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà
nước và chức năng của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà
nước tại doanh nghiệp nhà nước thực hiện chậm. Cơ chế quản
lý, giám sát và việc thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan
và người đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại doanh nghiệp còn
bất cập, dễ bị lợi dụng để trục lợi; tham nhũng, tiêu cực. Việc
đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức đảng, tổ chức
chính trị - xã hội trong doanh nghiệp chưa theo kịp yêu cầu cơ
cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá đúng những vấn đề nêu
trên, cần xác định rõ mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu có tính đột phá trong thời gian
tới. Tập trung thảo luận, tạo sự thống nhất cao về những vấn
đề Bộ Chính trị xin ý kiến Trung ương như nêu trong Tờ trình,
bao gồm: khái niệm và vai trò của doanh nghiệp nhà nước
trong bối cảnh đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại
doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; xây dựng mô hình tổ chức
thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp
nhà nước; đổi mới tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp nhà
nước, nhất là các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước lớn;
phương án đổi mới mô hình tổ chức, hoạt động của tổ chức đảng
và công tác cán bộ trong doanh nghiệp nhà nước; sự cần thiết