Page 75 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 75
- Ôi, cán bộ nó dạy hay lắm, nhưng không hiểu Đồng chí Vũ Kỳ nhìn chúng tôi cười sảng khoái:
được đâu, không nhớ đâu. “Tôi đã dặn các cậu rồi, khi đó căn cứ cái “cẩm nang”
Chờ nhóm cán bộ khởi hành trước, Bác nói với Bác Hồ cho mà xem xét:
mấy người cùng đi: “Các chú thấy không, các cháu - Chuyện đó có hợp lý không?
cán bộ địa phương, nhiều người mới qua bình dân - Có lôgíc không?
học vụ, vậy mà ta nhồi nhét cho các cháu ấy nào - Và quan trọng nhất là, có tác dụng giáo dục
là học thuyết, nào là chủ nghĩa, hết chủ thể, không?”.
khách thể, lại phạm trù... thì làm sao các cháu ấy BÀI HỌC
tiếp thu được, mà không hiểu thì sẽ không nhớ,
không hiểu không nhớ sẽ không làm đúng được”. Trước khi viết hoặc nói, hoặc làm bất cứ điều
Trong một lần gặp gỡ cán bộ tuyên giáo, Chủ gì, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải cân nhắc, suy
tịch Hồ Chí Minh đã kể chuyện này, rồi Người nói xét xem việc đó có mang lại hiệu quả hay không.
đại ý: Mỗi người khi định nói điều gì, viết điều gì,
đều phải tự trả lời trước câu hỏi: Viết cho ai? Tức là
xác định đối tượng đọc, từ đó trả lời câu thứ hai:
Viết để làm gì? Tức là xác định mục đích viết. Từ
hai nội dung trên sẽ lựa chọn được cách viết cho
phù hợp với người đọc và sẽ có tác dụng tốt.
*
* *
Khi đồng chí Vũ Kỳ còn sống, mỗi khi cần thẩm
định tư liệu, sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các
cơ quan nghiên cứu lịch sử, tuyên huấn, báo chí
thường nhờ đồng chí cho ý kiến. Một lần vui
chuyện, tôi hỏi đồng chí: “Thế sau này Bác Hồ gọi
chú “đi” làm thư ký rồi, khi cần thẩm định tư liệu
về Bác, chúng cháu làm thế nào?”.
73 74