Page 76 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 76

- Ôi, cán bộ nó dạy hay lắm, nhưng không hiểu   Đồng chí Vũ Kỳ nhìn chúng tôi cười sảng khoái:
 được đâu, không nhớ đâu.    “Tôi đã dặn các cậu rồi, khi đó căn cứ cái “cẩm nang”
 Chờ nhóm cán bộ khởi hành trước, Bác nói với   Bác Hồ cho mà xem xét:
 mấy người cùng đi: “Các chú thấy không, các cháu   - Chuyện đó có hợp lý không?
 cán bộ địa phương, nhiều người mới qua bình dân   - Có lôgíc không?

 học vụ, vậy mà ta nhồi nhét cho các cháu ấy nào   - Và quan trọng nhất là, có tác dụng giáo dục
 là học thuyết, nào là chủ nghĩa, hết chủ thể,   không?”.
 khách thể, lại phạm trù... thì làm sao các cháu ấy   BÀI HỌC
 tiếp thu  được, mà không hiểu thì sẽ không nhớ,
 không hiểu không nhớ sẽ không làm đúng được”.   Trước khi viết hoặc nói, hoặc làm bất cứ  điều
 Trong một lần gặp gỡ cán bộ tuyên giáo,  Chủ   gì, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải cân nhắc, suy
 tịch Hồ Chí Minh đã kể chuyện này, rồi Người nói   xét xem việc đó có mang lại hiệu quả hay không.

 đại ý: Mỗi người khi định nói điều gì, viết điều gì,
 đều phải tự trả lời trước câu hỏi: Viết cho ai? Tức là
 xác định đối tượng đọc, từ đó trả lời câu thứ hai:
 Viết để làm gì? Tức là xác định mục đích viết. Từ
 hai nội dung trên sẽ lựa chọn  được cách  viết cho
 phù hợp với người đọc và sẽ có tác dụng tốt.
 *
 *   *
 Khi đồng chí Vũ Kỳ còn sống, mỗi khi cần thẩm

 định tư liệu, sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các
 cơ quan nghiên  cứu lịch sử, tuyên huấn, báo chí
 thường nhờ  đồng chí cho ý kiến. Một lần vui
 chuyện, tôi hỏi đồng chí: “Thế sau này Bác Hồ gọi
 chú “đi” làm thư ký rồi, khi cần thẩm định tư liệu
 về Bác, chúng cháu làm thế nào?”.


    73           74
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81