Page 102 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 102

Múa “Dưới ngọn cờ vẻ vang của Bác” xuất phát từ   tròn nhiệm vụ khắc họa về Bác Hồ. Phần hai có chủ

 tình cảm thiêng liêng của quân và dân ta đối với Bác -   đề  "Dưới  ngọn  cờ  của  Bác".  Ngọn  cờ  đỏ  giương  cao,
 người  Cha  thân  yêu,  người  Thầy  vĩ  đại  của  cách   người mang cờ bước tới từng đơn vị như mang lời hiệu
 mạng  Việt  Nam.  Mặc  dù  bị  hạn  chế  trong  phạm  vi   triệu  thiêng  liêng  của  Tổ  quốc,  trước  vong  linh  của

 một  sân  khấu  nhỏ  nhưng  bằng  hình  tượng  nghệ   Bác,  mỗi  người  dân  Việt  Nam  mãi  mãi  đi  theo  con
 thuật với sự diễn tả chân thành từ đáy lòng của mỗi   đường  mà  Bác  đã  chọn,  con  đường  ấy  vinh  quang,
 nghệ sĩ, tác phẩm đã nói lên được sự tiếc thương vô   sáng  chói  những  chiến  công,  những  thành  tựu  đã
 hạn của nhân dân đối với Bác Hồ. Ngay từ phút đầu,   giành được trong một chặng đường từ mùa thu Tháng
             Tám  năm  1945.  Dưới  ngọn  cờ  đỏ  sao  vàng,  trước
 khi  màn  mở  với  một  đoàn  quân  mặc  đồ  trắng,  đeo
             vong  linh  của  Bác,  cả  nước  nguyện  thề  biến  đau
 băng tang đen chìm trong tiếng "hưm" của dàn hợp
             thương thành hành động cách mạng, chiến đấu giải
 xướng đông người phục hiện cảnh mặc niệm thương
             phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hàng quân
 đau, mất mát. Lồng vào cảnh đó là điệu múa hoa sen,
             đứng  nghiêm  trang  yên  lặng,  tất  cả  tập  trung  vào
 đặc trưng cho hình tượng thanh khiết cao cả của Bác
             tiếng  trống  rung  từ  nhỏ  đến  to  và  mạnh  dần  đến
 Hồ như đã ca ngợi trong câu thơ:
             cuồng  nhiệt.  Trong  không  gian,  cảnh  tượng  thiêng
 "Trong đầm đẹp nhất hoa sen
             liêng ấy lan tỏa và dần dần trào dâng từ người diễn
 Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ".   đến người xem. Ở đoạn này, múa không nhiều động
 Màn  múa  hoa  sen  còn  gợi  cảnh  đàn  cháu  nhỏ   tác nhưng đạo diễn đã chọn được cách bố cục, cách

 quấn  quýt bên  Bác, Bác  chia  kẹo cho  các cháu,  Bác   diễn tấu và sử dụng âm nhạc hợp lý nên đã gây xúc
 nựng các cháu, ôm các cháu vào lòng, cho các cháu bá   động lòng người.
 vai, ôm cổ, sờ râu. Đó cũng là một tính cách riêng của   Trong  thời  gian  nghỉ  giữa  buổi  diễn  Đại  tướng  Võ
 Việt Nam, hình ảnh vô cùng đẹp đẽ, thể hiện sự gắn   Nguyên Giáp cho gọi tôi đến để góp một vài ý kiến. Để

 bó keo sơn giữa nhân dân với lãnh tụ. Với giọng ngân   giữ không khí trang nghiêm cho đêm diễn, đồng chí giục
 của  dàn  hợp  xướng,  múa  hoa  sen  trở  nên  thâm   tôi trở lại sân khấu, hẹn xem xong rồi góp thêm ý kiến.
 nghiêm,  trầm  mặc,  càng  làm  cho  màn  múa  thêm   Phần thứ ba với tiêu đề “Vĩnh biệt Người chúng ta
 thiêng liêng cao quý! Ở đây, chủ đề hoa sen đã làm   thề”. Đây là cơ hội để đạo diễn khai thác, xây dựng


    99       100
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107