Page 109 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 109

chương  trình  ca  múa  nhạc  của  đoàn  như  múa  quạt                             Bác vừa lấy ngón tay đẩy mũi và cười nói tiếp phải cố

             Tây  Bắc,  múa  nón  đồng  bằng,  múa  nón  Thái,  múa                              gắng hơn nữa. Tôi lại được đến bên để thưa với Bác
             sạp... đối với Bác đã trở nên rất quen thuộc.                                       cháu đã chuyển lời của Bác tới Bác "Cha Cha Nêru".
                 Đến  năm  1959,  trong  chuyến  đi  rất  dài  ngày  của                         "Cha  Cha  Nêru"  cũng  nhớ  Bác  và  chuyển  lời  thăm
             đoàn tham dự Festival thanh niên, sinh viên thế giới ở                              Bác.  Bác cho  chúng  tôi  ăn  kẹo,  hoa  quả  rồi  Bác nói

             thành phố Viên, Thủ đô nước Áo và đi biểu diễn ở 12                                 với đồng chí Bộ trưởng Bộ Văn hóa thưởng cho chúng
             nước xã hội chủ nghĩa rồi sang Ấn Độ, Miến Điện, khi                                tôi nghỉ phép một tháng.
             đoàn lên đường chúng tôi đã được Bác gọi vào dặn dò.                                    Sau những lần được cùng đoàn vào biểu diễn phục
             Bác căn dặn đồng chí Trưởng đoàn lúc đó là đồng chí                                 vụ  Bác,  tôi  còn  được  vinh  dự  vào  thăm  Bác,  ăn  cơm

             Nguyễn Đức Quỳ - Thứ trưởng Bộ Văn hóa và các diễn                                  cùng  Bác  và  đọc  báo  cho  Bác,  kể  chuyện  luyện  tập
             viên  là  đem  chuông  đi  "đánh"  nước  ngoài  nên  phải                           chuyên môn và công tác của tôi. Bác dạy tôi phải kiên
                                                                                                 trì, chăm chỉ thì mới thành diễn viên giỏi và hằng ngày
             "đánh" sao cho thật kêu, xứng đáng với đất nước, với
                                                                                                 cháu hãy nhớ luyện tập động tác nhảy cao. Bác hướng
             nhân  dân.  Bác  cũng  giới  thiệu  về  đặc  điểm  của  từng
                                                                                                 dẫn tôi cách để luyện tập động tác nhảy đó. Cháu hãy
             nước mà chúng tôi sẽ đến và nhắc nhở mọi người trong
                                                                                                 đào  một  cái  hố,  cho  đất  vào  ống  quần  buộc  chặt  lại,
             đoàn phải chú ý đến những đặc điểm ấy để có chương
                                                                                                 đứng  bên  dưới  hố  và  nhảy  lên.  Cứ  như  thế,  khi  nào
             trình diễn sao cho phù hợp. Khi nói tới Ấn Độ, Bác có
                                                                                                 cháu thấy việc nhảy lên dễ dàng hơn thì cháu hãy đào
             nói với tôi: "Bé Quỳnh nhớ chuyển lời thăm và hôn Bác
                                                                                                 hố sâu thêm một chút nữa. Hố càng sâu thì khả năng
             Cha Cha Nêru nhé". Chúng tôi đã phấn khởi vâng lời
                                                                                                 bật nhảy của cháu sẽ càng cao hơn. Mới nghe tôi thấy
             Bác và hứa với Bác chúng cháu sẽ làm tốt lời Bác dạy,
                                                                                                 hơi lạ song tôi hiểu ngay. Bác dạy cho tôi lòng quyết
             biểu diễn thành công. Bác vui vẻ chia tay đoàn.
                                                                                                 tâm và sự kiên trì, có kiên trì thì sẽ thành công. Từ lời
                 Sau gần 9 tháng, đoàn trở về. Chúng tôi lại được                                dạy rất đơn giản và sâu xa của Bác tôi đã có thêm nghị
             Bác cho vào báo cáo về kết quả của chuyến đi. Cùng                                  lực và bền bỉ ý chí để chăm chỉ luyện tập. Bản thân tôi

             với  đoàn  có  cả  Bộ  trưởng  Bộ  Văn  hóa  Hoàng  Minh                            là  diễn  viên  tuy  có  chút  năng  khiếu  nhưng  còn  rất
             Giám và đại diện Vụ Nghệ thuật. Bác vui vẻ nói với                                  nhiều nhược điểm, đặc biệt múa ba lê cần có độ mở của
             chúng  tôi:  “Các  cháu  đã  diễn  ở  các  nước  bạn  thành                         chân và dẻo toàn thân. Tôi lại bị 2 bàn chân cứng và
             công nhưng không được phổng mũi đâu nhé!”, vừa nói                                  không mở nên luyện tập rất hạn chế.


                                                                     107                         108
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114