Page 12 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 12

đời  của  Hai  Bà  Trưng.  Về  thắng  cảnh  ấy,  Đặng                                quân  chiến  thắng  trở  về  tiếp  quản  Thủ  đô  sau
                 Xuân  Bảng  viết:  “Núi  Bát  Cảnh…  99  ngọn  đổ                                    cuộc  kháng  chiến  thần  thánh  chống  thực  dân
                 xuống  sông  Hát  Nhuệ  Giang  cứ  thế  chảy  theo                                   Pháp để bảo vệ độc lập dân tộc (1946-1954), có gia
                 hướng  nam,  đến  Cửa  Bộc,  huyện  Nam  Xang  thì                                   đình một vị tướng quê từ sông Gianh đến định cư
                                       1
                 lại đổ vào sông Hồng” .                                                              lâu dài ở trên bờ con sông Hồng này.
                              Nhị Hà từ tây sang đông                                                    Khoảng nửa thế kỷ trước đó, cũng có một người
                          Kim Ngưu, Nhuệ Thủy là sông bên này.                                        đàn  ông  đã  rời  quê  hương,  nơi  gắn  bó  với  dòng
                                                            (Ca dao)                                  Nhuệ  Giang  để  đi  vào  đất  Nghệ,  với  chức  vụ  là
                                                                                                      thư ký nhà ga Vinh. Ông họ Nguyễn, quý danh là
                    Ngoài  lúa  ngô,  khoai  đậu,  Nhuệ  Giang  còn  tạo
                                                                                                      Bình,  được  thưởng  sắc  Hàn  lâm  nên  gọi  là  ông
                 nên ở nơi đây một vùng dâu lụa nổi tiếng của đất
                 nước. Đó là hiện trạng do sự ban phát cách đây ít                                    Hàn Bình. Ông đã xây dựng gia đình tại thị xã,
                                                                                                      nơi vốn là quà tặng của dòng sông Lam. Bà Hàn
                 nhất một thế kỷ rưỡi của dòng sông tơ tằm, một chi
                                                                                                      Bình là cháu ngoại của một nhà Nho ở đất Trung
                 lưu  của  Nhị  Hà.  Nay  thì  cảnh  quan  tự  nhiên  đã
                                                                                                      Cần,  huyện  Nam  Đàn,  tỉnh  Nghệ  An,  một  làng
                 khác rất nhiều do sự biến hóa của trời đất và bởi tác
                                                                                                      nằm bên hữu ngạn của dòng sông trong xanh ấy.
                 động  của  con  người  nhưng  nền  móng  để  tạo  nên
                                                                                                      Mẹ  của  bà  lấy  chồng  về  làng  Đàu,  tổng  Thịnh
                 vùng đất văn hiến ven Kinh thành ở chốn này thì
                                                                                                      Quả,  phủ  Đức  Thọ,  tỉnh  Hà  Tĩnh.  Làng  này  với
                 vẫn còn nguyên vẹn trong dấu ấn của lịch sử.
                                                                                                      Trung Cần tuy khác tỉnh nhưng theo đường chim
                    Nền đất do phù sa sông Hồng không ngừng bồi
                                                                                                      bay thì chỉ cách nhau độ vài ba cây số. Cả hai nơi
                 tụ  ấy  thật  phì  nhiêu,  có  lẽ  vì  cư  dân  ở  đây  sớm
                                                                                                      cùng nằm trên một miền bãi bồi trải rộng giữa hai
                 đông  đúc  mà  từ  lâu  đời  đã  có  những  lớp  người
                                                                                                      dòng  sông  là  Lam  Giang  (tức  Ngàn  Cả)  và  sông
                 phát tán đi nhiều nơi mang theo trong mình nét
                                                                                                      La (tức Ngàn Sâu - một phụ lưu của nó). Ở miền
                 văn hóa từ văn minh của dòng sông Cái. Mà đã có
                 kẻ đi thì rồi tất có người đến vì các miền đất nước                                  quê này, lụt lội là chuyện thường niên nhưng đất
                                                                                                      đai  thì  khá  phì  nhiêu  vì  có  phù  sa  của  các  con
                 đều là tài sản chung của mọi cư dân. Rồi đến một
                                                                                                      sông ấy bồi đắp. Con người ở đây trung hậu, chí
                 ngày,  khi  Kinh  thành  rực  rỡ  cờ  hoa  đón  đoàn
                                                                                                      thú làm ăn, sắt son, tình nghĩa:
                 ___________
                                                                                                                  Nước lên cho cá lên theo
                    1. Trích trong cuốn sách Sử học bị khảo (Đỗ Mộng
                                                                                                              Đôi bên cha mẹ đói nghèo cả hai.
                 Khương dịch, Hoa Bằng hiệu đính), Thư viện Viện Sử
                 học, ký hiệu ĐVv, 307/1-2.                                                                                                      (Ca dao)


                   10                                                                                                                                 11
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17