Page 48 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 48

nước len lỏi, đi về phía đông, để xuôi dòng Dương                                       Còn  chuyến  này,  các  anh  Phạm  Văn  Đồng,  Võ
                 Tử mà trở về. Nhờ sự sống sót ấy mà vào khoảng                                       Nguyên Giáp cũng đang đi ngược lên phía đó với một
                 những năm 1870-1871, Gácniê đã có được một sự                                        động cơ hoàn toàn trong sáng và không phải tròng
                 tín nhiệm nhất định từ Pari. Bởi thế, năm 1873,                                      trành trên các thuyền, mảng mà là ngồi xe lửa.
                 Gácniê lại được phái ra Bắc Kỳ mong khỏa lấp nỗi                                        Tuyến đường ray từ Hà Khẩu đi Côn Minh dài
                 khốn  đốn  của  họ  ở  nơi  thượng  nguồn  sông  Mê                                  464 km. Nếu tính cả phần chạy trên đất Việt, từ
                 Kông trước kia bằng cách chiếm lấy đồng bằng ở                                       Hà  Nội  lên,  cộng  với  các  nhánh  phụ  là  861  km.
                 hạ du sông Hồng để rồi theo đó mà đi ngược lên                                       Bấy giờ nó thuộc quyền quản lý của Công ty hỏa
                 vùng Tây Nam nước Trung Quốc. Nhưng rồi mộng                                         xa Đông Dương Vân Nam, được quản lý từ Pari,
                 tưởng “làm một công mà sẽ được hai việc” ấy của                                      hoàn  thành  vào  năm  1910.  Bấy  giờ,  thực  dân
                 người  Pháp  vào  lúc  đó  đã  bị  sụp  đổ  khi  chính                               Pháp  khoe  khoang,  cho  đó  là  một  công  trình  kỹ
                 Gácniê phải thua trận và bị giết tại ô Cầu Giấy,                                     thuật  kỳ  công  và  là  một  thắng  cảnh  nhân  tạo.
                 nơi  ngoại  thành  Thăng  Long  thuở  bấy  giờ  (ngày                                Trong cuốn sách Hướng dẫn du lịch của Mađơrôn
                 21/12/1873). Về sau, công việc thăm dò vùng Tây                                      (Madrolle) in tại Pari năm 1932 viết: “Đây là một
                 Nam Trung Quốc được Đuypuy (Jean Dupuis) là                                          trong  những  đường  xe  lửa  ngoạn  mục  nhất  và
                 một  tay  buôn  súng  thực  hiện,  bằng  cách  thám                                  hiểm trở nhất châu Á. Nó băng qua những cảnh
                 hiểm  sông  Hồng  từ  xứ  Bắc  Kỳ  của  ta  mà  ngược                                quan đa dạng, khi thì đi sâu vào rừng nhiệt đới,
                 thuyền  đi  tới.  Và  y  đã  vượt  được  cái  thị  trấn                              khi thì trèo trên những sườn núi cheo leo, khi thì
                 duyên giang Mạn Hảo để mà ngó lên miền lục địa                                       uốn khúc bên đáy vực thẳm”.
                 ấy. Chắc bấy giờ, người Pháp ở Đông Dương hiểu                                          Nhưng có một thực tế mà cuốn sách kia không
                 rằng, từ thời cổ sơ, các nhà hàng hải đã tính toán                                   ghi chép là, để khơi mở, xây dựng công trình đó,
                 được rằng,  nếu theo đường thủy ngược sông này                                       ngoài  việc đắp  đường, những  người  bị  bắt đi lao
                 mà đi lên thì đi thuyền buồm từ Hải Phòng ngược                                      động  phải  đào  xuyên  núi,  mở  315  quãng  đường
                 Lào  Cai  mất  5  ngày;  đi  thuyền  tam  bản  từ  Lào                               hầm, có chỗ nằm ở độ cao 2.000 m so với mực nước
                 Cai lên Mạn Hảo mất 7 ngày; đi thuyền độc mộc                                        biển. Để hoàn thành được tuyến đường xe lửa đó,
                                                               1
                 hoặc bè, mảng từ Mạn Hảo tới Vân Nam Phủ , tức                                       Công ty hỏa xa Đông Dương Vân Nam của Pháp
                 Côn Minh mất khoảng 12 đến 14 ngày.                                                  đã bỏ chết năm vạn phu làm đường mà họ gọi là
                                                                                                      culi (cooli), bao gồm cả người Trung Hoa và người
                 ___________                                                                          Việt Nam. Bởi thế nhân dân nước ta đã có lời kể
                    1. Xem Albert Demangeon: Dictionnaire de Géographie,
                                                                                                      trong một bài ca: “Lại nghe nói Lào Cai, Yên Bái/
                 Librairie Armand, Colin Paris, 1925.


                   46                                                                                                                                 47
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53