Page 49 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 49

nước len lỏi, đi về phía đông, để xuôi dòng Dương   Còn  chuyến  này,  các  anh  Phạm  Văn  Đồng,  Võ
 Tử mà trở về. Nhờ sự sống sót ấy mà vào khoảng   Nguyên Giáp cũng đang đi ngược lên phía đó với một
 những năm 1870-1871, Gácniê đã có được một sự   động cơ hoàn toàn trong sáng và không phải tròng
 tín nhiệm nhất định từ Pari. Bởi thế, năm 1873,   trành trên các thuyền, mảng mà là ngồi xe lửa.
 Gácniê lại được phái ra Bắc Kỳ mong khỏa lấp nỗi   Tuyến đường ray từ Hà Khẩu đi Côn Minh dài
 khốn  đốn  của  họ  ở  nơi  thượng  nguồn  sông  Mê   464 km. Nếu tính cả phần chạy trên đất Việt, từ
 Kông trước kia bằng cách chiếm lấy đồng bằng ở   Hà  Nội  lên,  cộng  với  các  nhánh  phụ  là  861  km.
 hạ du sông Hồng để rồi theo đó mà đi ngược lên   Bấy giờ nó thuộc quyền quản lý của Công ty hỏa
 vùng Tây Nam nước Trung Quốc. Nhưng rồi mộng   xa Đông Dương Vân Nam, được quản lý từ Pari,
 tưởng “làm một công mà sẽ được hai việc” ấy của   hoàn  thành  vào  năm  1910.  Bấy  giờ,  thực  dân
 người  Pháp  vào  lúc  đó  đã  bị  sụp  đổ  khi  chính   Pháp  khoe  khoang,  cho  đó  là  một  công  trình  kỹ
 Gácniê phải thua trận và bị giết tại ô Cầu Giấy,   thuật  kỳ  công  và  là  một  thắng  cảnh  nhân  tạo.
 nơi  ngoại  thành  Thăng  Long  thuở  bấy  giờ  (ngày   Trong cuốn sách Hướng dẫn du lịch của Mađơrôn
 21/12/1873). Về sau, công việc thăm dò vùng Tây   (Madrolle) in tại Pari năm 1932 viết: “Đây là một
 Nam Trung Quốc được Đuypuy (Jean Dupuis) là   trong  những  đường  xe  lửa  ngoạn  mục  nhất  và
 một  tay  buôn  súng  thực  hiện,  bằng  cách  thám   hiểm trở nhất châu Á. Nó băng qua những cảnh
 hiểm  sông  Hồng  từ  xứ  Bắc  Kỳ  của  ta  mà  ngược   quan đa dạng, khi thì đi sâu vào rừng nhiệt đới,
 thuyền  đi  tới.  Và  y  đã  vượt  được  cái  thị  trấn   khi thì trèo trên những sườn núi cheo leo, khi thì
 duyên giang Mạn Hảo để mà ngó lên miền lục địa   uốn khúc bên đáy vực thẳm”.
 ấy. Chắc bấy giờ, người Pháp ở Đông Dương hiểu   Nhưng có một thực tế mà cuốn sách kia không
 rằng, từ thời cổ sơ, các nhà hàng hải đã tính toán   ghi chép là, để khơi mở, xây dựng công trình đó,
 được rằng,  nếu theo đường thủy ngược sông này   ngoài  việc đắp  đường, những  người  bị  bắt đi lao
 mà đi lên thì đi thuyền buồm từ Hải Phòng ngược   động  phải  đào  xuyên  núi,  mở  315  quãng  đường
 Lào  Cai  mất  5  ngày;  đi  thuyền  tam  bản  từ  Lào   hầm, có chỗ nằm ở độ cao 2.000 m so với mực nước
 Cai lên Mạn Hảo mất 7 ngày; đi thuyền độc mộc   biển. Để hoàn thành được tuyến đường xe lửa đó,
 1
 hoặc bè, mảng từ Mạn Hảo tới Vân Nam Phủ , tức   Công ty hỏa xa Đông Dương Vân Nam của Pháp
 Côn Minh mất khoảng 12 đến 14 ngày.   đã bỏ chết năm vạn phu làm đường mà họ gọi là
                  culi (cooli), bao gồm cả người Trung Hoa và người
 ___________      Việt Nam. Bởi thế nhân dân nước ta đã có lời kể
 1. Xem Albert Demangeon: Dictionnaire de Géographie,
                  trong một bài ca: “Lại nghe nói Lào Cai, Yên Bái/
 Librairie Armand, Colin Paris, 1925.


   46                                                             47
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54