Page 274 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 274

Phần I: ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC                                                                       ĐƯỜNG BÁC HỒ ĐI CỨU NƯỚC



 Ở Mátxcơva, ngày kỷ niệm Quốc tế Lao động 1-5, các   Thỉnh thoảng vào ngày chủ nhật, trong nhóm tổ chức
 đoàn đại biểu ngoại quốc đến rất đông. Viện Nghiên cứu   nấu cơm Việt Nam, có nơi các đồng chí phụ trách trường
 các  vấn  đề  dân  tộc  và  thuộc  địa  có  nhiều  học  sinh  các   đến ăn. Bác cũng xuống bếp thổi nấu, dọn dẹp.
 thuộc  địa.  Để  giữ  bí  mật,  nhà  trường  báo  với  học  sinh   Sau khi các đồng chí Lê Hồng Phong, Minh Khai, v.v.
 không ra đường. Trong lúc ngoài phố thiên hạ nô nức, rộn   về nước thì Bác  vào học năm thứ nhất lớp  nghiên cứu
 rịp thì ở nhà Bác tổ chức cho anh em ăn mừng ngày 1-5   sinh Ban sử học của Viện Nghiên cứu các vấn đề dân tộc
             và thuộc địa.
 một cách thoải mái, vui vẻ.
                 ...
 Bác rất lo lắng đến việc học hành của anh em, nhất là
                 Năm 1936 là năm Mặt trận Bình dân thắng thế ở Pháp.
 đối với những người còn kém, học chậm. Có hôm tôi đến
             Trong nước, phong trào đấu tranh của quần chúng lại lên
 chỗ Bác thấy Bác đang viết một bài lục bát, hỏi Bác làm
             cao,  Đảng  hoạt  động  nửa  công  khai,  các  nơi  chuẩn  bị
 thơ phải không, Bác bảo:
             Đông Dương đại hội. Lúc đó Bác rất chú ý theo dõi tình
 - Đây là bài địa lý lịch sử Việt Nam để dạy cho mấy
             hình trong nước. Trong phòng Bác luôn luôn có các báo
 anh em. Có người lớn tuổi, dạy thế nào cũng cứ quên, nên
             Pháp, báo Việt Nam ở nhà gửi sang, Bác cắt ra thành từng
 mình phải làm thế này để anh em dễ nhớ.
             mục để làm tài liệu. Bác đọc báo chí và biết rất sát tình
 Thường ở trường anh em học môn gì, sau lớp, Bác đều
             hình của Pháp và Trung Quốc. Vì hai nước đó, đặc biệt là
 kiểm soát lại, một là để xem anh em có hiểu mục đích, yêu
             Trung Quốc, có ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào cách
 cầu của môn  đó  không,  hai  là để xem  môn học  có thiết   mạng Việt Nam. Ngoài ra, Bác còn theo dõi tình hình ở
 thực không, có dính liền với thực tế, với đấu tranh cách   các nước khác, như tình hình  Đức, vì lúc đó Hítle đang

 mạng  không;  ba  là  những  danh  từ  trong  bài  có  đúng   thống trị và chuẩn bị chiến tranh. Và từ năm 1935, Bác rất
 không, anh em học có hiểu nghĩa không. Do đó mà nhiều   chăm chú theo dõi tin tức hàng ngày về Tây Ban Nha khi
 khi Bác bổ sung thêm cho bài học, làm cho anh em hiểu   nổ ra nội chiến. Lúc này, nhóm Việt Nam ở Viện Nghiên
 thêm được nhiều.   cứu  các  vấn  đề  dân  tộc  và  thuộc  địa  cũng  lần  lượt  về
 Có  điều  là  Bác  làm  một  cách  nhẹ  nhàng,  tự  nhiên,   nước, chỉ  còn  vài  ba  người,  mà  những  học sinh  mới thì

 không  phải  quy  định  giờ  để  "kiểm  soát"  mà  là  hỏi  han   không sang nữa. Đương khi trong nước và trên thế giới
 trong  khi  nói  chuyện  thường,  thành  ra  không  có  không   phong trào lên cao như vậy, làm thế nào mà Bác yên tâm
 khí gò bó, khiến anh em phải lo "trả bài" cho Bác.   ngồi học cho được?

    271       272
   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279