Page 73 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 73

kinh nghiệm cũ  để giúp cho thực hành mới, lại   người.  Cho nên, nói  chung, sự hiểu biết nào
 đem thực hành mới để phát triển kinh nghiệm cũ   cũng không thể tách rời kinh nghiệm trực tiếp.
 làm cho nó đầy đủ, dồi dào thêm; phải tránh khi   “Không vào hang, không bắt được cọp”. Câu tục
 có công tác thì đem thi hành một cách máy móc,   ngữ  ấy là  một sự thật cho thực hành,  cũng là

 khi làm xong việc lại chỉ ngồi không, không chịu   một sự thật cho hiểu biết. Không thực hành thì
                                                     1
 tìm việc  mà làm nữa, không chịu rút kinh   nhất  định không  thể hiểu biết” . Vì  thế, phải
 nghiệm, v.v.. Người còn khuyên: Trong quá trình   biết nghiên cứu kinh nghiệm  đến tận gốc rễ
 tiến hành  công việc không  chỉ thường xuyên   bằng cách tìm hiểu công việc một cách tỉ mỉ, cẩn
 phân tích,  đúc kết và nâng cao những kinh   thận, toàn diện các  việc cả trước và sau  khi
 nghiệm của bản thân, của đơn vị mình, mà còn   xong công việc. Không  chỉ có  vậy, mà còn  phải
 học tập một cách chăm chú, cẩn thận và có chọn   rút kinh nghiệm riêng của từng người, kinh
 lọc những kinh nghiệm hay của người khác, của   nghiệm chung  của từng  địa phương, từng  đơn
 đơn vị khác, của các  nước bạn. Phải rút kinh   vị, từ đó tổng kết, phổ biến kinh nghiệm ấy cho
 nghiệm hàng ngày, hàng giờ, phải thường xuyên   tất cả mọi người, cho các địa phương, các đơn vị
 rút kinh nghiệm  để có  sáng kiến,  để tranh thủ   để học những kinh nghiệm  hay, tránh kinh
 thời cơ. Khi thành công phải nghiên cứu vì sao   nghiệm dở, áp dụng những kinh nghiệm cũ,
 thành công  để phát huy, khi thất bại cũng xét   không phù hợp vào công việc mới.

 xem tại sao thất bại để mà tránh.   Chủ tịch Hồ Chí Minh  đã chỉ ra  rằng, rất
 Theo Chủ tịch Hồ  Chí Minh, mọi hiểu biết   nhiều công việc chúng ta  đã  đạt  được nhiều
 đều do kinh nghiệm trực tiếp hoặc kinh nghiệm   thành tích rất khá, nhưng không biết nghiên cứu
 gián tiếp mà có. Kinh nghiệm gián tiếp là kinh   đến nơi  đến chốn, vì  sao có thành tích, nơi nào
 nghiệm của người xưa  để lại và kinh nghiệm   thành tích tốt nhất, ai là người làm được thành
 của nước ngoài. Nếu những hiểu biết, những   tích  đó,  để mà học kinh nghiệm và  đặt khuôn
 kinh nghiệm  ấy hợp với  điều kiện khách quan   phép cho công việc khác sau  đó. Thành thử cái
 thì nó đúng và tin. Rằng: “Sự hiểu biết của mỗi   tốt, cái  hay  đều không phát triển  được, mà
 người có hai bộ phận: kinh nghiệm trực tiếp và   thường công việc xong rồi là thôi, mọi người
 kinh nghiệm gián tiếp. Và  kinh nghiệm gián   ____________
 tiếp của ta  tức là kinh nghiệm trực tiếp của    1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.7, tr.124-125.


 71                 72
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78