Page 73 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 73
kinh nghiệm cũ để giúp cho thực hành mới, lại người. Cho nên, nói chung, sự hiểu biết nào
đem thực hành mới để phát triển kinh nghiệm cũ cũng không thể tách rời kinh nghiệm trực tiếp.
làm cho nó đầy đủ, dồi dào thêm; phải tránh khi “Không vào hang, không bắt được cọp”. Câu tục
có công tác thì đem thi hành một cách máy móc, ngữ ấy là một sự thật cho thực hành, cũng là
khi làm xong việc lại chỉ ngồi không, không chịu một sự thật cho hiểu biết. Không thực hành thì
1
tìm việc mà làm nữa, không chịu rút kinh nhất định không thể hiểu biết” . Vì thế, phải
nghiệm, v.v.. Người còn khuyên: Trong quá trình biết nghiên cứu kinh nghiệm đến tận gốc rễ
tiến hành công việc không chỉ thường xuyên bằng cách tìm hiểu công việc một cách tỉ mỉ, cẩn
phân tích, đúc kết và nâng cao những kinh thận, toàn diện các việc cả trước và sau khi
nghiệm của bản thân, của đơn vị mình, mà còn xong công việc. Không chỉ có vậy, mà còn phải
học tập một cách chăm chú, cẩn thận và có chọn rút kinh nghiệm riêng của từng người, kinh
lọc những kinh nghiệm hay của người khác, của nghiệm chung của từng địa phương, từng đơn
đơn vị khác, của các nước bạn. Phải rút kinh vị, từ đó tổng kết, phổ biến kinh nghiệm ấy cho
nghiệm hàng ngày, hàng giờ, phải thường xuyên tất cả mọi người, cho các địa phương, các đơn vị
rút kinh nghiệm để có sáng kiến, để tranh thủ để học những kinh nghiệm hay, tránh kinh
thời cơ. Khi thành công phải nghiên cứu vì sao nghiệm dở, áp dụng những kinh nghiệm cũ,
thành công để phát huy, khi thất bại cũng xét không phù hợp vào công việc mới.
xem tại sao thất bại để mà tránh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng, rất
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mọi hiểu biết nhiều công việc chúng ta đã đạt được nhiều
đều do kinh nghiệm trực tiếp hoặc kinh nghiệm thành tích rất khá, nhưng không biết nghiên cứu
gián tiếp mà có. Kinh nghiệm gián tiếp là kinh đến nơi đến chốn, vì sao có thành tích, nơi nào
nghiệm của người xưa để lại và kinh nghiệm thành tích tốt nhất, ai là người làm được thành
của nước ngoài. Nếu những hiểu biết, những tích đó, để mà học kinh nghiệm và đặt khuôn
kinh nghiệm ấy hợp với điều kiện khách quan phép cho công việc khác sau đó. Thành thử cái
thì nó đúng và tin. Rằng: “Sự hiểu biết của mỗi tốt, cái hay đều không phát triển được, mà
người có hai bộ phận: kinh nghiệm trực tiếp và thường công việc xong rồi là thôi, mọi người
kinh nghiệm gián tiếp. Và kinh nghiệm gián ____________
tiếp của ta tức là kinh nghiệm trực tiếp của 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.7, tr.124-125.
71 72