Page 844 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 844
những việc làm có ích cho xã hội. Trong chuyến tham quan Bảo tàng ngày
16/7/2018, chị Trần Hương, giáo viên Trường Trung học cơ sở Hợp Tiến, huyện
Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã bộc bạch: “Lần đầu tiên, trong chuyến tham quan
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh trong tôi bỗng hiện
về hình ảnh của vị lãnh tụ kính yêu. Hôm nay, qua lời dẫn truyền cảm và thân
thiện của cô hướng dẫn viên, tôi lại càng bồi hồi, xúc động, cảm nhận được sự
hy sinh cao cả của Bác, ý thức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị,
tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Người, góp
phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”.
Qua hoạt động thực tế, để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền đạt,
từ ngày 4/12/2008 đến nay, Bảo tàng đã xây dựng và thực hiện Quy trình hướng
dẫn khách tham quan, với mục đích tạo ấn tượng tốt đẹp và hiệu quả cao nhất
cho khách đến tham quan, học tập và tìm hiểu giá trị di sản Hồ Chí Minh. Nội
dung thực hiện của Quy trình được chia thành từng bước cụ thể: Tiếp nhận đoàn
đăng ký tham quan; Đón đoàn và hướng dẫn vào tham quan; Quá trình trong và
sau khi nghe thuyết minh. Công tác phối hợp giữa các bộ phận rất chặt chẽ, gồm
các bộ phận:
- Bộ phận thường trực: Trao đổi thông tin hai chiều với phòng Tuyên
truyền - Giáo dục về các đoàn khách tham quan;
- Bộ phận bảo vệ cổng: Hướng dẫn đoàn đi vào đường chính để liên hệ bộ
phận tiếp nhận hướng dẫn tham quan, thông báo cho bảo vệ khu nhà trưng bày
tiếp đón đoàn.
- Bộ phận bảo vệ khu nhà trưng bày:
+ Bảo vệ tầng trệt: Gặp trưởng đoàn yêu cầu ổn định trật tự; Hướng dẫn
trưởng đoàn đến liên hệ cán bộ tiếp nhận đăng ký thuyết minh; Phối hợp với bảo
vệ lầu I và cán bộ thuyết minh hướng dẫn đoàn lên phòng trưng bày để nghe
thuyết minh.
+ Bảo vệ lầu I: Phối hợp với bảo vệ tầng trệt và cán bộ thuyết minh hướng
dẫn đoàn vào phòng trưng bày; sắp xếp ổn định trật tự đoàn để nghe thuyết minh.
- Bộ phận tiếp nhận đoàn và trực tiếp hướng dẫn khách tham quan (Phòng
Tuyên truyền - Giáo dục): Tiếp trưởng đoàn nhận đăng ký thuyết minh. Trao đổi
về nội dung đoàn cần nghe, thời gian tham quan, thời gian xem phim tư liệu về
Bác Hồ. Căn cứ vào nhu cầu của khách tham quan, cán bộ thuyết minh truyền
tải nội dung thuyết minh và trao đổi với khách những nội dung xoay quanh vấn
đề khách quan tâm.
Từ khi thực hiện Quy trình hướng dẫn khách tham quan, công tác tuyên
truyền giáo dục của Bảo tàng đã đạt kết quả khả quan. Các đoàn khách đến tham
quan hài lòng về sự đón tiếp, phục vụ chu đáo với thái độ lịch sự, hòa nhã của
nhân viên Bảo tàng.
842