Page 1006 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 1006

1004
                                            NHỮNG BÀI VIẾT CỦA BÁC HỒ TRÊN BÁO NHÂN DÂN
                              Tỉnh  Hà  Bắc  có  hơn  68.100  xưởng.  Trong  số  đó,  14.097
                           xưởng làm nông cụ, còn các xưởng khác thì đúc sắt, làm điện, xi
                           măng, đồ hộp, phân hóa học, v.v. và 217 mỏ than nhỏ.
                              Những  huyện  như  huyện  Phong  Lăng  (Hồ  Nam)  đã  có
                           1.988 xưởng.
                              Huyện nhỏ như huyện Sơn Đan (Cam Túc) cũng đã có 11

                           xưởng của huyện, 14 xưởng của hương, 37 xưởng của hợp tác
                           xã nông nghiệp. Họ sản xuất giấy, xi măng, đồ gốm, gạch chịu
                           lửa, v.v.. Họ cũng có lò đúc sắt nhỏ. Những mỏ than nhỏ của
                           huyện mỗi năm có thể sản xuất 30 vạn tấn, giá thành mỗi tấn rẻ
                           hơn than quốc doanh 10 đồng (15.000 đồng ngân hàng ta).

                              Các địa phương có 200 lò đúc gang hạng nhỏ và hạng vừa,
                           sản lượng phát triển như sau:
                              Năm 1952: non 135 vạn tấn,
                              Năm 1957: 524 vạn tấn,
                              Năm 1958: 700 vạn tấn,
                              Năm 1959 sẽ sản xuất 1.000 vạn tấn.
                              Một việc rất mới nữa là huyện tự làm lấy xe lửa.

                              Vu  Huyện  (Sơn  Tây)  là  một  nơi  nhiều  núi  đồi,  trước  đây
                           không có công nghiệp gì. Năm nay, nhờ chỉnh phong và do sự
                           lãnh đạo của huyện ủy, nhân dân đã khai thác 307 mỏ than nhỏ,
                           mỗi  ngày  sản  xuất  1.000  tấn.  Vấn đề  vận tải đặt  ra  cấp bách.
                           Nếu xe hơi thì phải mua 400 chiếc, tốn tiền nhiều quá. Nếu xe

                           bò (hoặc xe ngựa), thì sẽ tốn rất nhiều sức người và súc vật, mà
                           đường giao thông trong huyện sẽ bị xe bò chiếm hết.
                              Bí thư huyện ủy (đồng chí Trương Nhuận Hòe, là một chiến
                           sĩ lao động, trình độ văn hóa chỉ đến tiểu học, xưa nay chưa hề
                           làm máy móc gì), đề nghị đắp một con đường xe lửa dài 1.500
                           thước, để tạm giải quyết vấn đề vận tải.
                              Đề nghị ấy được huyện ủy tán thành và nhân dân ủng hộ.
   1001   1002   1003   1004   1005   1006   1007   1008   1009   1010   1011