Page 845 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 845
843
LAO ĐỘNG TRÍ ÓC...
lao động, để kết hợp lao động trí óc với lao động chân tay, kết
hợp trí tuệ của cá nhân với trí tuệ của tập thể.
Còn bao giờ thì sẽ cải tạo thành người trí thức của giai cấp
công nhân? Điều đó không phải trải qua những khoá thi hoặc
do cấp lãnh đạo quyết định. Nó phải xem tư tưởng và cảm tình
của mình đã nhất trí với nhân dân lao động chưa? Mình đã hết
lòng, hết sức phục vụ nhân dân lao động chưa? Nó sẽ do quần
chúng lao động phê chuẩn mà quyết định. Có người nhầm
tưởng rằng chỉ về nông thôn ít tháng, “quét qua một lớp sơn”
thế đã là người trí thức của giai cấp công nhân. Tưởng như vậy
là chủ nghĩa hình thức, là tư tưởng của giai cấp tư sản”.
Đồng chí Chu nói tiếp: “Sau này các em nhất định sẽ tiến bộ
hơn những người lớp trước như chúng tôi. Các em sẽ đi vào thế
kỷ thứ XXI tham gia xây dựng chủ nghĩa cộng sản. Đảng và
Chính phủ đã tạo cho thanh niên một hoàn cảnh thuận lợi;
nhưng mỗi thanh niên cần phải tự giác, phải kiên trì lâu dài để
tiến bộ mãi. Các em cần nhớ rằng: ai không tiến bộ thì sẽ bị đào
thải…”.
Phong trào kết hợp lao động trí óc với lao động chân tay ở
các nước anh em khác cũng có. Thí dụ: Liên Xô đang thí
nghiệm ở 10 trường trung học kế hoạch giáo dục mới như sau:
Một nửa thời gian học ở trường, một nửa thời gian học sinh đến
thực tập ở các nông trường, nhà máy… Các lớp thứ 9 và thứ 10
ở thành thị thì mỗi tuần học ở trường 3 ngày, những ngày khác
thì tham gia sản xuất. Đến kỳ thi, ngoài những môn đã học ở
trường, còn phải thi về môn kỹ thuật lao động.
Bắc Kinh, 10-1-1958
TRẦN LỰC
Báo Nhân Dân, số 1407,
ngày 15-1-1958, tr.3.