Page 181 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 181
ấ
ố
ộ
ệ
ụ
chịu sự chi phối, tác động của đời sống chính trị - có tính giai c p rõ r t và ph c v ụ m t đ ư ờ ng l i
xã hội. Một nền chính trị với chủ trương, đường chính trị nhất định. Trong Tuyên ngôn của
ể
ố
ề
ầ
ấ
h ư ớ ng phát tri n t t đ ẹ p; giai c p c m quy n, Đảng Cộng sản (1848), C. Mác và Ph. Ă ngghen
ế
ệ
ấ
ư
ấ
lãnh đ ạ o đ ấ t n ớ c là giai c p c p ti n, đ ạ i di n viết: “Lịch sử tư tưởng chứng minh cái gì, nếu
cho tiếng nói, lợi ích, quyền hạn của đại đa số không phải là chứng minh rằng sản xuất tinh
ầ
ả
ậ
ế
nhân dân, vì nhân dân phục vụ, sẽ góp phần tạo th n c ng bi n đ ổ i theo s n xu t v t ch t?
ấ
ũ
ấ
động lực, định hướng cho văn hóa phát triển, tiến Nh ng t ư t ở ng th ng tr ị c a m t th i đ ạ i bao
ủ
ư
ố
ữ
ộ
ờ
bộ. Ngược lại, nếu đường lối chính trị bảo thủ, lạc gi ờ c ng ch ỉ là nh ng t ư t ở ng c a giai c p
ấ
ư
ũ
ữ
ủ
hậu, chậm tiến sẽ kìm hãm sự phát triển văn hóa, thống trị” .
1
là rào cản cản trở quá trình sáng tạo của người Bàn về quyền tự do cá nhân của mỗi người,
nghệ sĩ. Ph. Ăngghen trong tác phẩm Chống Đuyrinh
Mối quan hệ giữa văn hóa, văn nghệ với chính viết: “Tự do là sự tự chủ con người của ta và làm
trị là một trong những vấn đề lớn, thu hút sự chủ được thế giới bên ngoài, sự tự chủ và sự làm
ủ
quan tâm của các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà ch đ ó c n c ứ vào ch ỗ ta hi u bi t nh ng quy
ể
ă
ữ
ế
nghiên cứu, đặc biệt là đội ngũ văn nghệ sĩ, trí luật tất yếu của thiên nhiên. Cho nên tự do
ộ
ả
ế
thức. Trong lịch sử nhân loại cũng như trong đời cùng t t y u ph i là m t s n ph m c a l ch s ử
ị
ủ
ẩ
ấ
ả
ậ
ư
ủ
sống văn hóa, văn nghệ nước nhà trong những tiến hóa” . Nh ư v y t ự do c a con ng ờ i là quá
2
giai đ o ạ n, th i k ỳ nh t đ ị nh đ ã t ng xu t hi n trình cá nhân không ngừng làm chủ bản thân,
ệ
ờ
ừ
ấ
ấ
những cuộc tranh luận về mối quan hệ giữa văn làm chủ thế giới bên ngoài, nắm bắt được các quy
hóa, văn nghệ, đặc biệt là văn học, nghệ thuật với luật vận động của tự nhiên, xã hội để thích ứng,
chính trị, giữa sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của sinh tồn. Để có được “tự do”, mỗi cá nhân phải
Nhà nước đối với vấn đề tự do sáng tạo của người không ngừng nỗ lực, tự hoàn thiện bản thân,
nghệ sĩ.
ấ
ả
Lý gi i v n đ ề này t ừ góc đ ộ tri t h c và _____________
ế
ọ
quan điểm duy vật biện chứng, các nhà sáng lập 1. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị
chủ nghĩa Mác cho rằng trong xã hội có giai cấp quốc gia Sự thật, Hà Nội, 1995, t.4, tr.625.
2. Về công tác văn nghệ, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1962,
thì v n ngh ệ ph n ánh cu c đ ấ u tranh giai c p, tr.59.
ả
ộ
ă
ấ
179 180