Page 216 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 216

Đối với cán bộ làm công tác văn hóa, trong bài  đáp ứng tốt yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, Chủ tịch
                                                        ă
                                            ỗ
                                      ầ
                                                                   ả
 nói chuyện tại Hội nghị cán bộ văn hóa, Chủ tịch  H  ồ  Chí  Minh  yêu  c u  m i  cán  b ộ  v n  hóa  ph i
 Hồ Chí Minh đã căn dặn, nhắc nhở đội ngũ cán bộ  “rèn luyện tư  tưởng, chính trị, ý chí phấn đấu và
 ủ
 ă
 ệ
 làm  công  tác  v n  hóa, đ ặ c  bi t  là  vai  trò  c a  B ộ  tinh thần trách nhiệm” .
                                         1
 Văn hóa là phải quan tâm, chú trọng đến công tác  Bên cạnh đó là trau dồi chuyên môn, nghiệp
 ể
 ọ
 ả
 ộ
 phát  tri n  cán  b , đ ả m  b o  s ự  hài  hòa,  chú  tr ng  v ụ ,  trình đ ộ ;  có  k ỹ  n ng,  nghi p  v ụ  trong  x ử  lý
                                                  ệ
                                        ă
 hơn nữa đến số  lượng cán bộ  nữ. Đồng thời mỗi  tình huống mới, phức tạp nảy sinh; hướng dẫn
 cán bộ văn hóa phải không ngừng nâng cao trình  đồng bào không ngừng vươn lên xây dựng cuộc
 độ, có hiểu biết sâu sắc, toàn diện về văn hóa. Bác  s ố ng  m i.  Ng ờ i  c n  d n:  “Các  cô  các  chú  ph i  lo
                                    ă
                         ớ
                               ư
                                                                ả
                                         ặ
 nói: “Nói về văn hóa thì cán bộ có cố gắng, mà văn  học tập nghệ  thuật, nghiệp vụ, văn hóa và kỹ
 hóa nói chung thì có thành tích, đấy là điều đáng  thuật thêm” , tức là cán bộ  văn hóa phải không
                              2
 khen, nhưng khuyết điểm cũng còn khá nhiều” ,  ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách
 1
 ví dụ như “khi khôi phục vốn cũ thì khôi phục cả  mạng, phải nỗ  lực, cố  gắng không ngừng, ““trước
 đồng bóng, rước xách thần thánh. Vì khôi phục như  hồng sau chuyên”, mà “hồng” thì phải đến nơi và
 thế nên ở nông thôn, nhiều nơi quên cả sản xuất,  “chuyên” thì phải đến chốn” .
                                              3
 2
 cứ trống mõ bì bõm, ca hát lu bù” .  Không chỉ học tập kinh nghiệm của các thế hệ
 Một trong những khuyết điểm, hạn chế  trong  đi trước, cán bộ văn hóa cần tiếp thu tinh hoa văn
 ă
 công  tác  v n  hóa  nói  chung  và  tâm  lý,  thói  quen  hóa nhân loại, học tập cách quản lý, xây dựng,
 ă
 c ủ a  m t  s ố  cán  b ộ  v n  hóa  nói  riêng  là  ng i đ i  phát  tri n  v n  hóa  c a  các  n ớ c  tiên  ti n đ ể  làm
 ộ
 ạ
                                                ư
                                                          ế
                                       ủ
                              ă
                          ể
 thực tế, chưa thực sự quan tâm đến đời sống văn  giàu đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa nước nhà.
 hóa  c a đ ồ ng  bào  mi n  núi,  vùng  sâu,  vùng  xa.  Ngay  t ừ  nh ng  n m  50  c a  th ế  k ỷ  XX,  Ch ủ  t ch
 ủ
 ề
                                            ủ
                              ữ
                                                                  ị
                                    ă
 Người nói: “Phải thấy rằng nói chung văn hóa của
 ta còn loanh quanh trong thành phố, chỗ  d  ăn,  Hồ Chí Minh đã nhận thấy một thực tế: “bây giờ
 chứ chưa đến chỗ đồng bào Mèo, đồng bào Mán” .  nước ta so với các nước anh em, như so với Triều
 3
 Để  khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết,  Tiên chẳng hạn, thì văn hóa kỹ thuật của Triều
 vượt lên trên những giới hạn của chủ nghĩa cá nhân,  Tiên còn hơn ta. Cả về mặt chính trị, tư tưởng,
 _____________    tinh thần trách nhiệm cũng như        về  các mặt
 1,  2,  3.  H ồ  Chí  Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.557,  _____________
 557, 558.           1, 2, 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.558.
 213              214
   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221