Page 78 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 78
Trong đó, Người nhấn mạnh yếu tố đoàn kết, yếu 4. Xây dựng đời sống mới trong nhà trường
tố tập hợp lực lượng và việc thực hành đời sống mới Bên cạnh việc chú ý yêu cầu thay đổi nếp sống
để làm cho làng xóm tốt đẹp hơn, tiến bộ hơn. ở các thôn xóm, Ch ủ t ch H ồ Chí Minh r t quan
ấ
ị
ữ
ệ
ệ
Đ ể có th ể th c hi n đ ư ợ c nh ng công vi c tâm đ ế n vi c thay đ ổ i n p s ng m i t i tr ờ ng
ự
ạ
ớ
ố
ế
ệ
ư
thay đổi đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi người học bởi đây là nơi đào tạo những thế hệ tiếp theo
dân tổ chức thi đua ở các cấp khác nhau, góp của đất nước, góp phần thắng lợi vào công cuộc
ầ
ư
ộ
ế
ph n làm cho thôn xóm, làng xã ti n b . Ng ờ i kháng chiến - kiến quốc. Trường học có nếp sống
với người thi đua, nhà với nhà thi đua, làng với m ớ i thì t ơ ng lai c a đ ấ t n ớ c m i có đ ờ i s ng
ớ
ư
ư
ủ
ố
làng thi đua. Ai làm tốt thì được nhân dân kính m ớ i. Bác H đ ã nh c đ ế n m i đ ố i t ợ ng trong
ắ
ồ
ọ
ư
trọng, Chính phủ khen thưởng. Cán bộ trong tr ờ ng h c, m i c p đ ộ giáo d c, và nh ng yêu
ọ
ọ
ư
ụ
ấ
ữ
làng thì phải noi gương cho nhân dân trong làng, cầu cần thiết về nội dung giáo dục để hình thành
ụ
ậ
th m chí là hy sinh l i ích cá nhân vì m c tiêu đ ờ i s ng m i. Bác coi tr ờ ng h c, t ừ b c ti u h c,
ợ
ố
ọ
ậ
ư
ớ
ể
ọ
tập thể. Thi đua chính là phương cách tốt nhất trung học đến đại học đều là môi trường quan
để thúc đẩy người người, nhà nhà trong làng trọng để rèn luyện cho nhi đồng và thanh niên
ự
ố
ớ
th c hành đ ờ i s ng m i. Có nh ư th ế thì làng xã, trong bối cảnh đất nước lúc bấy giờ.
thôn xóm mới tiến bộ nhanh, góp phần làm cho Trường học nói chung đều gồm người thầy và
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa giàu mạnh, học trò. Để xây dựng đời sống mới, người thầy cần
phát triển. thi đ ua làm sao đ ể d y d ễ hi u, d ễ nh , nhanh
ạ
ể
ớ
Những cách thức mà Chủ tịch Hồ Chí Minh chóng và thiết thực. Điều này không ch đúng
ọ
ề
ố
kêu g i v đ ờ i s ng m i t i làng xã t ừ cách đ ây trong b i c nh dân trí đ ấ t n ớ c ch a cao do h u
ạ
ớ
ậ
ả
ố
ư
ư
ă
h ơ n 70 n m v n còn nguyên giá tr . Th m quả của giai đoạn phong kiến, thực dân; mà nó
ấ
ẫ
ị
nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành đời còn đ úng trong m i b i c nh giáo d c b i vai trò
ọ
ở
ả
ố
ụ
s ố ng m i ở thôn xóm, Đ ả ng và Nhà n ớ c ta đ ã c ủ a ng ờ i th y là giúp h c trò tìm đ ế n ki n th c
ớ
ư
ầ
ư
ọ
ứ
ế
phát động nhiều phong trào, dự án, chương m ộ t cách đ ơ n gi n nh t, d ễ hi u nh t ch ứ không
ả
ấ
ể
ấ
trình phát triển nông thôn như chương trình ph i là làm cho h c trò th y khó hi u h n v ề bài
ọ
ả
ấ
ơ
ể
xây dựng nông thôn mới, thi đua làng văn hóa, giảng. Học sinh như một tờ giấy trắng, người thầy
thi đua gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống chính là những người tô vẽ những màu sắc khác
mới tiết kiệm, đoàn kết,... nhau lên bức tranh đó. Nếu làm tốt thì người thầy
75 76