Page 80 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 80

sẽ vẽ được những bức tranh đẹp, tích cực, màu sắc  Bác yêu cầu người thầy phải giúp học trò hiểu
 ủ
 ư
 ế
 ố
 trong  sáng.  N u  làm  không  t t  thì  t ơ ng  lai  c a  được lý do đất nước cần kháng chiến chống Pháp,
 ắ
 tr ẻ  em,  c a  n ớ c  nhà  s ẽ  mang  nh ng  màu  s c  những cách thức nào để giúp đỡ kháng chiến, cách
 ủ
 ư
 ữ
                    ứ
                                           ệ
 không đẹp. Ngược lại, học trò cần thi đua học tập  th c  nào đ ể   đ ề  phòng  Vi t  gian, đ ể  giúp đ ỡ   đ ồ ng
 ố
 ậ
 ố
 ọ
 ọ
 ớ
 ở
 ớ
 th t  t t  b i  v i  h c  sinh,  thi đ ua  h c  t t  m i  là  bào tản cư, hay giúp đỡ bình dân học vụ. Mỗi đặc
                    ư
                                        ớ
                         ủ
 cách thức tốt nhất để  thực hiện đời sống mới,  tr ng  c a đ ờ i  s ng  m i đ ề u đ ư ợ c  Ng ờ i đ ư a  vào
                                  ố
                                                        ư
                                                             ớ
                                                         ề
                                                                  ự
 ọ
 nâng  cao  dân  trí.  Ngoài  ra,  h c  trò  còn  ph i  ti t  bài  nói  m t  cách  gi n đ ơ n  và  g n  li n  v i  th c
 ả
 ế
                                                    ắ
                            ộ
                                       ả
 kiệm giấy bút, giữ gìn kỷ luật trong lớp học .  tiễn đất nước là vừa cứu quốc vừa kiến quốc.
 1
 Bác Hồ chỉ ra rằng việc dạy học không chỉ đơn  Người cũng nhấn mạnh rằng không được giáo dục
 ả
 thu n  là  d y  ki n  th c,  mà  còn  ph i  d y  h c  trò  th ế  h ệ  tr ẻ  yêu  n ớ c  m t  cách  mù  quáng  và  tr ở
                                    ư
 ạ
                                          ộ
 ầ
 ọ
 ạ
 ế
 ứ
 lòng yêu nước, thương nòi; ý chí tự lập, tự cường,  thành tư  tưởng sôvanh như  bọn phát xít, quân
 quyết không chịu thua kém ai, quyết không chịu  phiệt. Những câu chuyện về  lý tưởng phải là
 làm nô lệ. Như vậy, trong tư tưởng Hồ Chí Minh  những vấn đề đơn giản, dễ hiểu về tinh thần, đạo
 về giáo dục đời sống mới luôn có sự song hành của  đức; phải xóa bỏ  những tàn dư  của ch  độ  thực
 ụ
 ki n  th c  và  ph m  ch t  con  ng ờ i.  Giáo  d c  có  dân và hướng đến một nền giáo dục mới của nước
 ứ
 ế
 ẩ
 ư
 ấ
 ừ
 ạ
 ệ
 trách  nhi m đ ào  t o  th ế  h ệ  tr ẻ  v a  h ng,  v a  Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
 ừ
 ồ
 chuyên, tức là vừa có kiến thức phục vụ công cuộc  Một điều rất đáng chú ý là Chủ  tịch Hồ  Chí
 kháng chiến kiến quốc, vừa có phẩm chất của con  Minh khuyên học trò tăng gia sản xuất trong
                                                    ă
                                   ư
                                                          ặ
 người mới, biết yêu thương, đoàn kết lẫn nhau,  đ i ề u  ki n đ ấ t  n ớ c  còn  khó  kh n  m c  dù đ ây
                         ệ
 biết chịu khó làm việc, có ý chí vươn lên, giúp cho  không phải là nhiệm vụ  chính của các cháu.
 nước nhà tiến bộ. Không ch  đơn giản về  những  Theo Bác, từng lứa tuổi khác nhau thì có cách
 tình cảm đơn thuần, Bác Hồ  còn hướng đến việc  thức tăng gia sản xuất khác nhau. Việc tham gia
 ư
 ữ
 ụ
 giáo  d c  th ế  h ệ  tr ẻ  nh ng  lý  t ở ng  cao đ ẹ p  nh ư  lao động chính là thể  hiện sự  kính trọng đối với
 dân chủ, tự do. Người nhấn mạnh việc thực hành  cần lao; là quá trình rèn luyện bản thân trong
 và hiểu biết thực hành những vấn đề  trên trong  những môi trường, điều kiện khác nhau; là thể
 giáo dục chứ không chỉ nắm về lý thuyết một chiều.  hiện ý chí tự  thân tự  cường trong bất cứ  hoàn
 _____________    cảnh nào; và là một cách thức để    rèn luyện sức
 1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.120.  khỏe. Có thông qua rèn luyện, lao động như  vậy
 77               78
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85