Page 80 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 80
sẽ vẽ được những bức tranh đẹp, tích cực, màu sắc Bác yêu cầu người thầy phải giúp học trò hiểu
ủ
ư
ế
ố
trong sáng. N u làm không t t thì t ơ ng lai c a được lý do đất nước cần kháng chiến chống Pháp,
ắ
tr ẻ em, c a n ớ c nhà s ẽ mang nh ng màu s c những cách thức nào để giúp đỡ kháng chiến, cách
ủ
ư
ữ
ứ
ệ
không đẹp. Ngược lại, học trò cần thi đua học tập th c nào đ ể đ ề phòng Vi t gian, đ ể giúp đ ỡ đ ồ ng
ố
ậ
ố
ọ
ọ
ớ
ở
ớ
th t t t b i v i h c sinh, thi đ ua h c t t m i là bào tản cư, hay giúp đỡ bình dân học vụ. Mỗi đặc
ư
ớ
ủ
cách thức tốt nhất để thực hiện đời sống mới, tr ng c a đ ờ i s ng m i đ ề u đ ư ợ c Ng ờ i đ ư a vào
ố
ư
ớ
ề
ự
ọ
nâng cao dân trí. Ngoài ra, h c trò còn ph i ti t bài nói m t cách gi n đ ơ n và g n li n v i th c
ả
ế
ắ
ộ
ả
kiệm giấy bút, giữ gìn kỷ luật trong lớp học . tiễn đất nước là vừa cứu quốc vừa kiến quốc.
1
Bác Hồ chỉ ra rằng việc dạy học không chỉ đơn Người cũng nhấn mạnh rằng không được giáo dục
ả
thu n là d y ki n th c, mà còn ph i d y h c trò th ế h ệ tr ẻ yêu n ớ c m t cách mù quáng và tr ở
ư
ạ
ộ
ầ
ọ
ạ
ế
ứ
lòng yêu nước, thương nòi; ý chí tự lập, tự cường, thành tư tưởng sôvanh như bọn phát xít, quân
quyết không chịu thua kém ai, quyết không chịu phiệt. Những câu chuyện về lý tưởng phải là
làm nô lệ. Như vậy, trong tư tưởng Hồ Chí Minh những vấn đề đơn giản, dễ hiểu về tinh thần, đạo
về giáo dục đời sống mới luôn có sự song hành của đức; phải xóa bỏ những tàn dư của ch độ thực
ụ
ki n th c và ph m ch t con ng ờ i. Giáo d c có dân và hướng đến một nền giáo dục mới của nước
ứ
ế
ẩ
ư
ấ
ừ
ạ
ệ
trách nhi m đ ào t o th ế h ệ tr ẻ v a h ng, v a Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
ừ
ồ
chuyên, tức là vừa có kiến thức phục vụ công cuộc Một điều rất đáng chú ý là Chủ tịch Hồ Chí
kháng chiến kiến quốc, vừa có phẩm chất của con Minh khuyên học trò tăng gia sản xuất trong
ă
ư
ặ
người mới, biết yêu thương, đoàn kết lẫn nhau, đ i ề u ki n đ ấ t n ớ c còn khó kh n m c dù đ ây
ệ
biết chịu khó làm việc, có ý chí vươn lên, giúp cho không phải là nhiệm vụ chính của các cháu.
nước nhà tiến bộ. Không ch đơn giản về những Theo Bác, từng lứa tuổi khác nhau thì có cách
tình cảm đơn thuần, Bác Hồ còn hướng đến việc thức tăng gia sản xuất khác nhau. Việc tham gia
ư
ữ
ụ
giáo d c th ế h ệ tr ẻ nh ng lý t ở ng cao đ ẹ p nh ư lao động chính là thể hiện sự kính trọng đối với
dân chủ, tự do. Người nhấn mạnh việc thực hành cần lao; là quá trình rèn luyện bản thân trong
và hiểu biết thực hành những vấn đề trên trong những môi trường, điều kiện khác nhau; là thể
giáo dục chứ không chỉ nắm về lý thuyết một chiều. hiện ý chí tự thân tự cường trong bất cứ hoàn
_____________ cảnh nào; và là một cách thức để rèn luyện sức
1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.120. khỏe. Có thông qua rèn luyện, lao động như vậy
77 78