Page 49 - 9786045773079
P. 49

trong việc phát triển các chương trình giáo dục giới
          tính một cách hiệu quả. Một nghiên cứu của Thomas
          (2004) đã xác định, Internet là một không gian mới ở
          Việt Nam, nơi mà nữ thanh niên có thể trao đổi khá
          thoải mái. Các nghiên cứu khác về tình dục và Internet

          đã tìm hiểu một loạt các vấn đề ví dụ như Cấu trúc
          nhận dạng tình dục (Mc Kenna và cuộc sống, 2001);
          Cộng đồng tình dục trực tuyến (Brurke, 2000); Tình
          dục trên mạng (Ross và cuộc sống, 2005); Hẹn hò qua
          mạng (Davis và cuộc sống, 2006a, 2006b). Ross đã ghi
          nhận rằng, phương tiện giao tiếp điện tử này đã tạo
          ra một bình diện mới cho sự gần gũi nhờ khả năng
          cho phép liên lạc, giao tiếp vượt qua những khoảng
          cách lớn về không gian và tương tác tình dục không

          còn bị bó buộc bởi các thể thức giao tiếp xã hội trong
          tương tác mặt đối mặt. Internet ảnh hưởng đến tình
          dục của con người qua một số cơ chế: cho phép thực
          hiện tình dục ảo, mở rộng khả năng về mạng lưới
          liên lạc (và số lần liên lạc); hỗ trợ việc sử dụng nhiều
          danh tính. Những cách thức mới nảy sinh trong môi
          trường trực tuyến này đã làm thay đổi cơ bản các mối

          quan hệ và nhận dạng tình dục thông qua ưu thế giao
          tiếp bằng ngôn ngữ viết và do vậy đã làm giảm đi
          một số lo lắng tâm lý xã hội mà nhiều người gặp phải
          trong các mối quan hệ gần gũi (Sprolull và Kiesler,
          2001; Ross và cuộc sống, 2005).
              Internet cũng được biết đến là một nguồn dữ liệu
          mà thanh thiếu niên sử dụng rộng rãi để tìm kiếm


                                     47
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54