Page 49 - 9786045773079
P. 49
trong việc phát triển các chương trình giáo dục giới
tính một cách hiệu quả. Một nghiên cứu của Thomas
(2004) đã xác định, Internet là một không gian mới ở
Việt Nam, nơi mà nữ thanh niên có thể trao đổi khá
thoải mái. Các nghiên cứu khác về tình dục và Internet
đã tìm hiểu một loạt các vấn đề ví dụ như Cấu trúc
nhận dạng tình dục (Mc Kenna và cuộc sống, 2001);
Cộng đồng tình dục trực tuyến (Brurke, 2000); Tình
dục trên mạng (Ross và cuộc sống, 2005); Hẹn hò qua
mạng (Davis và cuộc sống, 2006a, 2006b). Ross đã ghi
nhận rằng, phương tiện giao tiếp điện tử này đã tạo
ra một bình diện mới cho sự gần gũi nhờ khả năng
cho phép liên lạc, giao tiếp vượt qua những khoảng
cách lớn về không gian và tương tác tình dục không
còn bị bó buộc bởi các thể thức giao tiếp xã hội trong
tương tác mặt đối mặt. Internet ảnh hưởng đến tình
dục của con người qua một số cơ chế: cho phép thực
hiện tình dục ảo, mở rộng khả năng về mạng lưới
liên lạc (và số lần liên lạc); hỗ trợ việc sử dụng nhiều
danh tính. Những cách thức mới nảy sinh trong môi
trường trực tuyến này đã làm thay đổi cơ bản các mối
quan hệ và nhận dạng tình dục thông qua ưu thế giao
tiếp bằng ngôn ngữ viết và do vậy đã làm giảm đi
một số lo lắng tâm lý xã hội mà nhiều người gặp phải
trong các mối quan hệ gần gũi (Sprolull và Kiesler,
2001; Ross và cuộc sống, 2005).
Internet cũng được biết đến là một nguồn dữ liệu
mà thanh thiếu niên sử dụng rộng rãi để tìm kiếm
47