Page 52 - 9786045773079
P. 52
phản ứng một cách phù hợp với các điều kiện xã hội,
nơi xảy ra quan hệ tình dục. Tuy nhiên, với ngành giáo
dục và các bậc phụ huynh, việc sử dụng Internet để
giáo dục giới tính và tình dục còn rất hạn chế. Nghiên
cứu cho thấy, ở Việt Nam việc giáo dục giới tính, tình
dục cho học sinh vẫn còn nhiều hạn chế, toàn xã hội
chưa thực sự quan tâm đến nội dung, phương pháp
giáo dục này. Các phương pháp và nội dung giáo dục
còn nghèo nàn, chưa phong phú. Hình thức giáo dục
giới tính và tình dục qua phương tiện Internet vẫn là
một vấn đề xa vời đối với các trường học tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, yếu tố văn hóa như một rào cản trong
việc mạnh dạn đề xuất giáo dục giới tính và tình dục
cho học sinh. Chính vì thế, việc sử dụng Internet như
một phương tiện giáo dục giới tính và tình dục cũng
là một vấn đề cần thiết và nên làm bởi những lợi ích
thiết thực mà nó mang lại. Tuy nhiên, các nghiên cứu
gần đây cho thấy, ngoài mặt tích cực thì mặt trái của
Internet tác động đến vấn đề nhận dạng giới tính và
tình dục của học sinh cũng như thế hệ trẻ ngày nay
còn tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại.
Vấn đề quấy rối tình dục trên mạng là một vấn
đề mới trong xã hội ngày nay, nhất là đối với học sinh
và thanh thiếu niên. Các báo cáo về những trường hợp
cứu net hay lợi dụng Internet để gạ gẫm các thiếu nữ
qua đêm, sau đó bán sang các nước khác hiện đang phổ
biến, nhất là thiếu nữ ở độ tuổi khoảng 12-16. Gạ gẫm
và gợi tình trên mạng thực sự là một vấn đề tiềm tàng
50