Page 1015 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 1015

Phần thứ ba: SÁNG NGỜI TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG


                  dưới và những người lính trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và nổi
                  bật là tình cảm cách mạng đặc biệt mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí

                  Minh dành cho Võ Nguyên Giáp trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, phát
                  huy bản lĩnh đạo làm tướng của ông. Hình tượng văn học về Đại tướng được
                  sáng tạo chân thật, gần gũi, giản dị, đời thường, như là “vị tướng của nhân

                  dân”. Dường như không có khoảng cách giữa nhân vật sáng tạo nghệ thuật
                  với con người của Đại tướng trong lịch sử và ngoài đời. Đặc biệt, trong tất cả
                  những hồi ký này luôn thể hiện tình cảm của Đại tướng đối với Đảng, đối với
                  Bác Hồ vĩ đại. Hình ảnh lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh

                  được phản ánh chân thực, cụ thể trong những cuốn hồi ký, thể hiện tình cảm
                  kính yêu, ngưỡng mộ của Đại tướng đối với tư tưởng, đạo đức, trí tuệ thiên
                  tài của Bác Hồ, người thầy của cách mạng Việt Nam, người giáo dục, rèn

                  luyện, đào tạo nên vị tướng văn võ song toàn Võ Nguyên Giáp. Thành công
                  đó  đã khiến tác phẩm  được nhân dân ta và bạn  đọc trong và ngoài nước
                  nhiệt thành đón nhận.
                      Ngày 30/4/1975, với chiến thắng vang dội trong cuộc Tổng tiến công và nổi

                  dậy Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng
                  hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hình ảnh Quân đội nhân dân Việt
                  Nam, hình ảnh Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp được cả trong nước

                  và thế giới khâm phục, ngợi ca hơn lúc nào hết. Từ đây, đất nước hòa bình,
                  thống nhất, các văn nghệ sĩ Việt Nam có độ lùi về thời gian, có điều kiện được
                  tiếp xúc, được gặp gỡ, gần gũi với Đại tướng Võ Nguyên Giáp để sáng tác về
                  ông. Vì thế, từ năm 1975 đến nay đã xuất hiện nhiều tác phẩm thuộc các loại
                  hình nghệ thuật như văn học, điện ảnh, sân khấu, mỹ thuật, âm nhạc... lấy

                  nhân vật Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm cảm hứng để sáng tạo nghệ thuật.
                      Dường như không bằng lòng với thể loại hồi ký nên nhà văn Hữu Mai đã
                  viết một tiểu thuyết dày dặn nữa về Đại tướng có tên là Không phải huyền

                  thoại (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, 2007) nhằm mở rộng biên độ sáng
                  tạo. Cùng với hồi ký, hình tượng Đại tướng đã được khắc họa trong nhiều
                  tiểu thuyết khác. Có thể kể đến Những cánh rừng lá đỏ (Nhà xuất bản Văn
                  học, 2005) của nhà văn Hồ Phương; ký sự ngắn Đại tướng Võ Nguyên Giáp

                  và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang Thái của nhà văn Nguyệt Tú (báo Tuổi
                  trẻ Online, ngày 3/2/2006), Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ (Nhà xuất
                  bản Kim Đồng, 2015) của Trung tướng Phạm Hồng Cư (với sự cộng tác của


                                                                                                  1013
   1010   1011   1012   1013   1014   1015   1016   1017   1018   1019   1020