Page 334 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 334
ĐẠI TƯỚNG, TỔNG TƯ LỆNH VÕ NGUYÊN GIÁP - MỘT T I NĂNG QUÂN SỰ XUẤT CHÚNG...
tranh chống lại các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch trên không gian
mạng đang diễn ra rất phức tạp hiện nay.
Bốn là, nâng cao chất lượng nguồn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị.
Cán bộ chính trị trong quân đội là một nghề nghiệp thuộc loại lao động đặc
biệt và phức tạp, cần được tuyển chọn cẩn thận và đào tạo chu đáo. Chất
lượng nguồn đào tạo cán bộ chính trị trước hết phải là chất lượng chính trị,
ngoài ra yêu cầu về lý lịch chính trị, cần có sự nhạy cảm chính trị, có phong
cách, lối sống, lao động và học tập giản dị, khiêm tốn, có khả năng gần gũi,
cảm hoá mọi người... Việc lựa chọn nguồn đào tạo cán bộ chính trị tuyệt
nhiên không thể tiến hành một cách giản đơn thông qua thi tuyển kiến thức
văn hoá. Cần có những giải pháp ở cả tầm vĩ mô và vi mô để tôn vinh nghề
nghiệp cán bộ chính trị quân đội, thu hút những người có tài, có tâm vào đội
ngũ. Triển khai hệ thống lựa chọn nhiều cấp, nhiều tầng. Kết hợp chặt chẽ
giữa cử tuyển và thi tuyển, đổi mới công tác thi tuyển. Duy trì phương thức
đào tạo theo địa chỉ, tăng cường trách nhiệm của địa phương, đơn vị trong
lựa chọn nguồn đào tạo chính trị viên. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tiêu
chuẩn cụ thể đối với chất lượng nguồn đào tạo giáo viên khoa học xã hội và
nhân văn, cán bộ nghiệp vụ công tác đảng, công tác chính trị.
Năm là, tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng hoạt động giáo
dục - đào tạo cán bộ chính trị. Học viện Chính trị và Trường Sĩ quan Chính
trị là hai trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị và nghiên cứu khoa
học xã hội và nhân văn của quân đội. Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn
diện nền giáo dục Việt Nam và “xây dựng nhà trường quân đội theo hướng
“chuẩn hoá, hiện đại hoá”, tạo sự chuyển biến cơ bản và vững chắc về chất
1
lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học” . Nâng cao hơn
nữa chất lượng tuyển chọn để bảo đảm chất lượng chính trị, phẩm chất đạo
đức và năng lực nghề nghiệp của cán bộ chính trị. Trong quá trình đào tạo,
vận dụng đúng đắn quy luật về phát triển và đào thải. Kết hợp chặt chẽ
giữa đào tạo theo trình độ học vấn với đào tạo theo chức danh. Tiếp tục làm
tốt phân cấp nội dung chương trình, giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa
tính kế thừa và tính lặp lại ở trình độ cao hơn giữa nội dung chương trình
_______________
1. Đảng ủy Quân sự Trung ương: Nghị quyết về công tác giáo dục - đào tạo trong tình hình
mới, Nxb. Quân đội nhân dân, Hà Nội, 2007, tr. 12.
332