Page 721 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 721

Phần thứ hai: T I NĂNG QUÂN SỰ XUẤT CHÚNG, CỐNG HIẾN ĐẶC BIỆT XUẤT SẮC...


                  Theo  đó, nghệ thuật tác chiến hiệp  đồng quân, binh chủng là một yếu tố
                  đánh giá mức độ phát triển của phương thức tác chiến chính quy; thể hiện

                  sự phối hợp, kết hợp hành động tác chiến giữa các lực lượng quân chủng,
                  binh chủng theo nhiệm vụ, hướng, khu vực, mục tiêu, địa điểm, thời gian và
                  phương pháp tiến hành nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện mục

                  đích tác chiến chiến lược, chiến dịch và chiến thuật trên chiến trường. Nội
                  dung và thứ tự hiệp đồng được thể hiện thành kế hoạch hiệp đồng (một bộ
                  phận của kế hoạch tác chiến).
                      Theo quan điểm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cơ sở lý luận về hoạt

                  động tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng của ta xuất phát từ đường lối
                  chính trị, đường lối quân sự của Đảng, nhất là đường lối chiến tranh nhân
                  dân, chủ trương động viên toàn dân, vũ trang toàn dân và đề ra hình thức tổ

                  chức lực lượng vũ trang nhân dân thích hợp. “Đó là hình thức tổ chức lực
                  lượng vũ trang gồm  ba thứ quân làm nòng cốt cho toàn dân  đánh giặc” .
                                                                                                      1
                  Trên cơ sở hình thức tổ chức lực lượng vũ trang đó mà nghệ thuật chỉ đạo tác
                  chiến của ba thứ quân, của các binh chủng, quân chủng của ta là nghệ thuật

                  kết hợp đánh nhỏ, đánh vừa và đánh lớn; kết hợp chặt chẽ tác chiến du kích
                  và tác chiến tập trung, kết hợp chiến tranh nhân dân địa phương với chiến
                  tranh nhân dân của các binh đoàn chủ lực. Để làm rõ hơn vấn đề này, Đại

                  tướng đã lý giải: có thực hiện được sự kết hợp chặt chẽ giữa đánh nhỏ, đánh
                  vừa và đánh lớn, giữa tác chiến du kích và tác chiến tập trung, giữa chiến
                  tranh nhân dân địa phương và chiến tranh nhân dân của các binh đoàn chủ
                  lực “chúng ta mới tạo ra được một hình thái chiến tranh nhân dân thật sự,
                  hình thái chiến tranh cài răng lược, xen kẽ triệt để giữa ta và địch, làm cho

                  binh lực và hỏa lực của địch bị phân tán, dàn mỏng, khiến chúng đông mà
                  hóa ít, mạnh mà hóa yếu” ... Cho nên, nghệ thuật quân sự của ta phải chỉ
                                                2
                  đạo hoạt động tác chiến của bộ đội chủ lực, đồng thời phải chỉ đạo hoạt động

                  tác chiến của bộ đội địa phương và dân quân tự vệ, phối hợp chặt chẽ hoạt
                  động tác chiến của ba thứ quân, của các binh chủng, quân chủng.
                      Cũng theo quan điểm của Đại tướng, trong chiến tranh giải phóng lâu
                  dài, chiến tranh du kích phải tiến lên chiến tranh chính quy. Chiến tranh

                  _______________

                      1, 2. Võ Nguyên Giáp: Chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Nxb. Sự
                  thật, Hà Nội, 1979, tr. 133, 326.

                                                                                                   719
   716   717   718   719   720   721   722   723   724   725   726