Page 130 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 130

tính năng như   chat, email, phim ảnh, livestream,                                  qua thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói của từng cá nhân
                  chia sẻ  file, blog, xã luận... Không gian mạng thực                                trong giao tiếp xã hội.
                  sự đã mở ra một thế giới vô cùng hấp dẫn với người                                     Trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh

                  dùng, nơi mà tất cả các giác quan của họ đều được                                   Cách  m ng  công  nghi p  l n  th ứ  t   đ ang  có ả nh
                                                                                                                                 ầ
                                                                                                                                         ư
                                                                                                              ạ
                                                                                                                             ệ
                  thỏa mãn một cách tốt nhất.                                                         hưởng ngày càng sâu rộng trên phạm vi toàn cầu,
                     Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức khi chia                                 s ự  bùng  n ổ  c a  m ng  xã  h i  khi n  v n đ ề  v n  hóa
                                                                                                                                ộ
                                                                                                                        ạ
                                                                                                                   ủ
                                                                                                                                                  ă
                                                                                                                                      ế
                                                                                                                                          ấ
                  sẻ  thông tin trên mạng xã hội. Bên cạnh những                                      ứng xử  trên không gian mạng càng được chú trọng
                                                           ể
                                                                  ộ
                  thông  tin  tích  c c,  thúc đ ẩ y  s ự  phát  tri n  xã  h i,                      quan tâm. Vấn đề  văn hóa ứng xử   trên không gian
                                  ự
                  cũng tồn tại việc một số cá nhân, tổ chức “lợi dụng”                                m ạ ng đ ư ợ c  th ể  hi n  thông  qua  các  hành  vi ứ ng  x ,
                                                                                                                       ệ
                                                                                                                                                       ử
                      ề
                                                       ữ
                                                 ấ
                                       ậ
                  quy n  t ự  do  ngôn  lu n  cung  c p  nh ng  thông  tin                            giao tiếp hằng ngày trên nhiều ứng dụng và trang
                               ạ
                                                              ự
                                               ợ
                                                         ẩ
                  sai  trái, đ ộ c  h i,  không  phù  h p  v ề  chu n  m c đ ạ o                      web như: Facebook, Zalo, Email, Mocha, YouTube,
                  đức, văn hóa, thuần phong mỹ     tục. Thậm chí, có                                  các web chat...
                  những thông tin xuyên tạc, gây hại đến an ninh                                         Th c  tr ng  v n  hóa ứ ng  x ử  trên  không  gian  m ng
                                                                                                                                                     ạ
                                                                                                                     ă
                                                                                                                ạ
                                                                                                           ự
                  quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, gây mâu thuẫn                                    trong giai đoạn hiện nay
                  trong xã hội.                                                                          Mạng xã hội là một thành tựu khoa học kỹ thuật
                     Do đó, việc nhận định những biểu hiện lệch lạc                                   của con người, mạng xã hội giúp con người đến gần
                  về văn hóa ứng xử trên không gian mạng trong giai                                   với nhau hơn, đồng thời, giúp người ta nói lên suy
                  đ o ạ n  hi n  nay  và đ ư a  ra  nh ng  bi n  pháp đ i ề u                         nghĩ  của mình được nhiều hơn. Và đặc biệt, nó
                                                       ệ
                          ệ
                                                ữ
                  chỉnh kịp thời là vấn đề vô cùng cấp thiết.                                         giúp cho mọi người truyền tải cảm hứng cho nhau,
                     Văn hóa ứng xử là một thành tố cơ bản của văn                                    giúp  cho  c ng đ  ồ ng  g n  g i  nhau  h n.  Hi n
                                                                                                                                    ũ
                                                                                                                               ầ
                                                                                                                                               ơ
                                                                                                                  ộ
                                                                                                                                                      ệ
                  hóa, đó là một biểu hiện của giao tiếp, là sự  phản                                 nay, tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã
                  ứng của con người trước sự tác động của người khác                                  cấp giấy phép hoạt động cho 436 mạng xã hội như:
                  với mình trong một tình huống nhất định được thể                                    Facebook, YouTube, Facebook Messenger, Zalo,
                  hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng của                                Google+, Mocha... Facebook hiện có khoảng 55 triệu
                  con người nhằm đạt kết quả tốt trong mối quan hệ                                    thành viên, chiếm 57% dân số và Việt Nam xếp thứ
                                                                                                                                                      ề
                                                                                                                                     ụ
                                                                                                              ố
                                                                                                                            ư
                  gi a  con  ng ờ i  v i  nhau.  V n  hóa ứ ng  x ử  chính  là                        7/10  qu c  gia  có  s ố  ng ờ i  s ử  d ng  Facebook  nhi u
                                             ă
                    ữ
                              ư
                                   ớ
                  những đặc điểm tính cách của cá nhân được thể  hiện                                 nhất thế giới.
                  128                                                                                                                                129
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135