Page 131 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 131
tính năng như chat, email, phim ảnh, livestream, qua thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói của từng cá nhân
chia sẻ file, blog, xã luận... Không gian mạng thực trong giao tiếp xã hội.
sự đã mở ra một thế giới vô cùng hấp dẫn với người Trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh
dùng, nơi mà tất cả các giác quan của họ đều được Cách m ng công nghi p l n th ứ t đ ang có ả nh
ầ
ư
ạ
ệ
thỏa mãn một cách tốt nhất. hưởng ngày càng sâu rộng trên phạm vi toàn cầu,
Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức khi chia s ự bùng n ổ c a m ng xã h i khi n v n đ ề v n hóa
ộ
ạ
ủ
ă
ế
ấ
sẻ thông tin trên mạng xã hội. Bên cạnh những ứng xử trên không gian mạng càng được chú trọng
ể
ộ
thông tin tích c c, thúc đ ẩ y s ự phát tri n xã h i, quan tâm. Vấn đề văn hóa ứng xử trên không gian
ự
cũng tồn tại việc một số cá nhân, tổ chức “lợi dụng” m ạ ng đ ư ợ c th ể hi n thông qua các hành vi ứ ng x ,
ệ
ử
ề
ữ
ấ
ậ
quy n t ự do ngôn lu n cung c p nh ng thông tin giao tiếp hằng ngày trên nhiều ứng dụng và trang
ạ
ự
ợ
ẩ
sai trái, đ ộ c h i, không phù h p v ề chu n m c đ ạ o web như: Facebook, Zalo, Email, Mocha, YouTube,
đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục. Thậm chí, có các web chat...
những thông tin xuyên tạc, gây hại đến an ninh Th c tr ng v n hóa ứ ng x ử trên không gian m ng
ạ
ă
ạ
ự
quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, gây mâu thuẫn trong giai đoạn hiện nay
trong xã hội. Mạng xã hội là một thành tựu khoa học kỹ thuật
Do đó, việc nhận định những biểu hiện lệch lạc của con người, mạng xã hội giúp con người đến gần
về văn hóa ứng xử trên không gian mạng trong giai với nhau hơn, đồng thời, giúp người ta nói lên suy
đ o ạ n hi n nay và đ ư a ra nh ng bi n pháp đ i ề u nghĩ của mình được nhiều hơn. Và đặc biệt, nó
ệ
ệ
ữ
chỉnh kịp thời là vấn đề vô cùng cấp thiết. giúp cho mọi người truyền tải cảm hứng cho nhau,
Văn hóa ứng xử là một thành tố cơ bản của văn giúp cho c ng đ ồ ng g n g i nhau h n. Hi n
ũ
ầ
ơ
ộ
ệ
hóa, đó là một biểu hiện của giao tiếp, là sự phản nay, tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã
ứng của con người trước sự tác động của người khác cấp giấy phép hoạt động cho 436 mạng xã hội như:
với mình trong một tình huống nhất định được thể Facebook, YouTube, Facebook Messenger, Zalo,
hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng của Google+, Mocha... Facebook hiện có khoảng 55 triệu
con người nhằm đạt kết quả tốt trong mối quan hệ thành viên, chiếm 57% dân số và Việt Nam xếp thứ
ề
ụ
ố
ư
gi a con ng ờ i v i nhau. V n hóa ứ ng x ử chính là 7/10 qu c gia có s ố ng ờ i s ử d ng Facebook nhi u
ă
ữ
ư
ớ
những đặc điểm tính cách của cá nhân được thể hiện nhất thế giới.
128 129