Page 28 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 28
triển của chiến trường; nếu có điều kiện phải đi Chỉ thị của Trung ương Đảng phù hợp với lòng
trước một bước. Tuyến đường Trường Sơn chi viện mong mỏi của các địa phương, do vậy chỉ trong
cho miền Nam còn vài ba năm nữa mới vươn tới một thời gian ngắn, các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh,
miền Đông Nam Bộ, còn đồng bằng Nam Bộ thì Bạc Liêu, Bà Rịa đã gấp rút chuẩn bị, tổ chức các
thật khó mà vươn tới. Song vũ khí cho chiến trường đội tàu, mua sắm thuyền lưới và chọn người để lên
1
Nam Bộ đang là đòi hỏi cấp bách có tính sống còn đường, vượt biển ra Bắc” .
đối với phong trào cách mạng ở đây. Tiếp tế cho
Nam Bộ, vào thời điểm này, không còn con đường Chuyện của anh Sáu Giáo và anh Sáu Đức
nào khác hơn là con đường biển. Con đường chi Nhận được chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy
viện trên bộ hiện tại mới tới Khu 5, song do sử Bến Tre, quê hương phong trào Đồng khởi, đã giao
dụng phương thức vận tải thô sơ nên còn hết sức cho anh Nguyễn Văn Khước (Năm Chung hay còn
gian nan, hiệu quả không lớn. Mỗi chiến sĩ, giỏi gọi là Mười Khước), Bí thư Tỉnh ủy và chị Nguyễn
cũng chỉ gùi được 20 kg hàng. Muốn chở 10 tấn Thị Định, người đã vượt biển ra Bắc xin vũ khí từ
hàng, cần có 500 người, ấy là chưa kể ốm đau, địch năm 1946, lo tổ chức chuyến đi. Trong thời gian
đánh phá và người phục vụ cho 500 người gùi hàng ngắn, Bến Tre tổ chức được hai đội tàu.
trên, và tổn thất do nhiều nguyên nhân khác. Vậy Đội tàu thứ nhất do anh Sáu Giáo (tức Đặng
100 tấn hàng, 1.000 tấn hàng và hàng trăm nghìn Bá Tiên) làm đội trưởng; anh Nguyễn Văn Kiệm
tấn hàng cho chiến trường cần bao nhiêu người và (Năm Tiến), Bí thư chi bộ. Các thành viên gồm:
phải làm trong bao năm? Nếu thông con đường Huỳnh Văn Mai (tức Nguyễn Văn Giới, hay Mai
biển, 100 tấn vũ khí, chỉ một con tàu và 15 thủy Đen), Nguyễn Văn Bê (Hai Thọ), Lê Văn Nhung
thủ là trong một tuần, hàng có thể tới cực nam (Hai Hùng), và Nguyễn Văn Đức (Sáu Đức).
Nam Bộ. Đó là bài toán để tạo quyết tâm. Đội tàu thứ hai do anh Lê Công Cẩn (Năm Công)
Trong khi chờ đợi một phương thức vận phụ trách, các thủy thủ gồm: Nguyễn Văn Hớn
chuyển vũ khí từ miền Bắc đi bằng đường biển (Năm Thanh), Nguyễn Văn Hải (Huỳnh Phước
vào miền Nam, Trung ương Đảng chỉ thị cho các Hải, tức Sáu Hải), Văn Công Cưỡng, Bùi Văn Ấn
tỉnh Nam Bộ chuẩn bị bến bãi và cho thuyền ra (Năm Thăng), Nguyễn Văn Luông (Hai Sơn), Huỳnh
miền Bắc vừa thăm dò, mở đường nghiên cứu Văn Tiến (tức Huỳnh Văn Mười, hay Mười Tiến).
phương tiện vận chuyển trên biển và báo cáo tình _______________
hình, nếu có điều kiện thì chở vũ khí về. 1. Xem Lịch sử Lữ đoàn 125, Sđd.
25 26